IS lên kế hoạch ám sát Giáo hoàng Francis

18/09/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis đang có nguy cơ bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ám sát khi người đứng đầu Tòa thánh Vatican sắp sang thăm một quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo trong tuần này, quan chức Ý cảnh báo.


Giáo hoàng Francis hôn một đứa bé tại một sự kiện ở Vatican - Ảnh: Reuters

Tờ National Post (Canada) dẫn lời đại sứ Iraq tại Vatican hôm 17.9 cho biết tính mạng của Giáo hoàng đang bị đe dọa khi ông chuẩn bị sang thăm Albania vào ngày 21.9.

Ngoài ra, vị giáo hoàng 77 tuổi cũng có thể gặp nguy hiểm khi sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 tới, Đại sứ Habeeb al-Sadr cho hay.

IS trong vài tuần gần đây đã công khai mong muốn mở rộng cái mà chúng gọi là nhà nước Hồi giáo sang tận Rome (Ý) và cũng đã bàn về dự tính đặt cờ Thánh chiến Hồi giáo lên nóc nhà thờ St. Peter's Basilica ở Vatican.

Ông Sadr còn cho biết thêm đức Giáo hoàng Francis đã từ biến mình thành mục tiêu cần trừ khử của IS sau khi tuyên bố phản đối việc tín đồ Thiên Chúa giáo bị ngược đãi ở Syria và Iraq, cũng như đã bày tỏ ủng hộ nỗ lực ngăn chặn IS của Mỹ.

“Tuyên bố từ tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) rất rõ ràng: Chúng muốn giết Giáo hoàng. Mối đe dọa đối với Giáo hoàng là có thật”, đại sứ Iraq nói với tờ La Nazione (Ý).

“Tôi tin rằng chúng có thể sẽ cố ra tay trong một trong những chuyến công du nước ngoài của ông ấy hoặc thậm chí là ngay tại Rome. Thành viên IS không chỉ là người Ả Rập, mà còn có cả người Canada, Mỹ, Pháp, Anh và Ý. IS có thể dùng những người này để tiến hành tấn công khủng bố tại châu Âu”, theo ông Sadr.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên bắn tên lửa giữa lúc Giáo hoàng đến thăm Hàn Quốc
>> Vatican phong thánh hai giáo hoàng
>> Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Giáo hoàng Francis I
>> Giáo hoàng Francis vẫn dùng hộ chiếu Argentina  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.