IS nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Bỉ

22/03/2016 23:30 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3 khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3 khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.

Cảnh sát Bỉ tăng cường canh gác sau 2 vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3 khiến ít nhất 34 người thiệt mạng - Ảnh: ReutersCảnh sát Bỉ tăng cường canh gác sau 2 vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3 khiến ít nhất 34 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Đài VRT (Bỉ) chiều 22.3 cho biết ít nhất 34 người chết sau 2 vụ tấn công xảy ra ở Brussels, gồm 14 người chết tại ga đi của sân bay Zaventem và 20 người thiệt mạng ở nhà ga tàu điện ngầm Moelbeek.
Trong một tuyên bố phát đi trên kênh truyền thông của tổ chức này, IS nói rằng “những chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện loạt tấn công ngày 22.3 bằng các dây đai thuốc nổ và bom. Các vụ tấn công nhắm vào nhà ga sân bay và ga tàu điện tại trung tâm thủ đô Brussels", theo đài Europe 1 ngày 22.3 trích lại.
IS nói chúng tấn công Bỉ vì nước này tham gia liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo. Tổ chức cực đoan này còn nói rằng các thành viên đã nổ súng tại sân bay Zaventem trước khi kích nổ lượng thuốc nổ, trong khi đó một kẻ đánh bom “tử vì đạo” khác cũng kích nổ bom tại ga tàu điện ở Moelbeek. IS thông báo số người thiệt mạng và bị thương sau vụ tấn công là hơn 230 người.
Ba nghi phạm vụ tấn công tại sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3 qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh chụp màn hình Le Soir

Sau chuỗi tấn công khủng bố tại Paris và Saint Denis (Pháp) ngày 13.11.2015 khiến 130 người thiệt mạng, IS cũng đứng ra nhận trách nhiệm. Nghi phạm Salah Abdeslam bỏ trốn sau cuộc tấn công này đã bị bắt vào hôm 18.3 cũng ngay tại Brussels (Bỉ) làm dấy lên giả thuyết cho rằng vụ đánh bom nhà ga và sân bay lần này có thể là sự trả thù của các nhóm cực đoan.

Truyền thông Bỉ cũng đã lan truyền bức ảnh chụp lại từ camera quan sát tại sân bay Zaventem có 3 người bị nghi là thủ phạm vụ tấn công ngày 22.3. Trong bức ảnh, cả 3 người này đang đẩy xe đẩy hành lý. Hai người có mang găng tay màu đen nhưng chỉ mang ở tay trái và được cho là nhằm giấu ngòi nổ, theo tờ Le Soir (Bỉ).

Cảnh sát liên bang Bỉ cho rằng đây rõ ràng là bức ảnh của các nghi phạm và sẽ được sử dụng để điều tra. Trong số 3 nghi phạm này, 2 người đeo găng tay được cho là đã thiệt mạng trong vụ nổ, kẻ còn lại đang lẩn trốn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.