IS rao bán thi thể không đầu của nhà báo Mỹ

12/12/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến toàn thế giới bàng hoàng khi công bố đoạn video ghi cảnh cắt cổ nhà báo Mỹ James Foley hồi tháng 8 và giờ đây tổ chức cực đoan này rao bán thi thể không đầu của nhà báo Mỹ.


Nhà báo người Mỹ xấu số James Foley lúc còn sống - Ảnh: Reuters

Trang tin tức Buzzfeed (Mỹ) dẫn lời nguồn tin, gồm một cựu phiến quân ở Syria và một chỉ huy cấp cao của Quân đội Giải phóng Syria (FSA), khẳng định IS đang tìm cách bán thi thể không đầu của Foley và đối tượng khách hàng mà tổ chức này nhắm tới là chính phủ Mỹ hoặc gia đình nạn nhân.

Theo điều khoản đưa ra trong lời rao bán, IS sẽ trao trả thi thể của Foley tại Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá 1 triệu USD. Tổ chức Hồi giáo cực đoan này còn tuyên bố sẽ cung cấp mẫu ADN để chứng minh đây là thi thể của nhà báo Mỹ.

“Họ đòi 1 triệu USD và nói sẽ gửi ADN sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng họ muốn lấy tiền trước. Họ sẽ không đưa mẫu ADN nếu không thấy tiền”, nguồn tin của Buzzfeed cho biết.

Cho đến nay IS đã hành quyết 3 công dân Mỹ và nhiều khả năng tổ chức này nghĩ có thể kiếm lời từ phần thi thể không đầu của 3 người này, theo đài RT (Nga). Hiện chưa rõ IS có rao bán thi thể của 2 công dân Mỹ khác là nhà báo Steve Sotloff và nhân viên cứu trợ Peter Kassig hay không.

Tuy nhiên, ngay cả nếu gia đình Foley muốn mua lại thi thể người thân, chính phủ Mỹ có thể sẽ can thiệp và ngăn chặn thương vụ này vì đây là hành động hỗ trợ cho khủng bố, theo RT.

Và nếu chính phủ Mỹ muốn mua lại thi thể nhà báo Mỹ hoặc cho phép gia đình này làm vậy, Washington sẽ đối mặt với nhiều chỉ trích, Buzzfeed dẫn lời một chỉ huy thuộc Quân đội Giải phóng Syria (FSA) nhận định.

“Sẽ là một nỗi nhục cho chính phủ Mỹ. Người ta sẽ hỏi vì sao đi mua cái xác mà không bỏ tiền cứu người này khi anh ta còn sống”, người này nói.

Hoàng Uy

>> Vụ chặt đầu nhà báo James Foley là tấn công khủng bố chống lại Mỹ
>> Hé lộ những ngày cuối cùng của James Foley
>> Vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley: IS đòi tiền chuộc 132 triệu USD
>> Chiến dịch giải cứu nhà báo James Foley
>> Cuộc sống bí ẩn của thủ lĩnh tổ chức IS chặt đầu nhà báo James Foley  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.