IS tài trợ cho cuộc tấn công Marawi

24/07/2017 09:00 GMT+7

Nhóm thủ lĩnh IS ở Syria đã chuyển hàng chục ngàn USD cho các tay súng Philippines trước cuộc tấn công TP.Marawi hồi tháng 5.

Tính đến ngày 23.7, cuộc giao tranh giữa nhóm vũ trang Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quân đội Philippines ở TP.Marawi trên đảo Mindanao đã kéo dài 2 tháng. Cuộc giao tranh đã khiến ít nhất 379 tay súng thiệt mạng và tình hình vẫn còn nghiêm trọng khi còn tới 220 tay súng cố thủ ở Marawi, theo cảnh báo của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Đây là đợt chiếm giữ lãnh thổ nghiêm trọng và đáng chú ý nhất của một chân rết IS kể từ khi các tay súng trung thành với tổ chức này chiếm TP.Sirte thuộc miền trung Libya hồi giữa năm 2015, theo báo Newsweek.
Điểm trung gian Indonesia
Hôm 21.7, Viện Phân tích chính sách xung đột (IPAC) của Indonesia công bố một nghiên cứu cho thấy trước khi tấn công Marawi ngày 23.5, các tay súng Maute đã được nhóm thủ lĩnh cấp cao IS ở Syria chuyển cho hàng chục ngàn USD.
Theo nghiên cứu của IPAC, tay súng người Malaysia Mahmud Ahmad, một trong những thủ lĩnh nhánh Đông Á của IS, đã chuyển tiền tài trợ từ Syria cho các tay súng ở Marawi thông qua Indonesia từ tháng 1 - 5.2017.
Cụ thể, hồi tháng 1, Ahmad liên lạc với Achmad Supriyanto - biệt danh Damar, thành viên nhóm tay súng Jamaah Ansharut Daulah (JAD) ở Indonesia để nhờ hỗ trợ chuyển tiền của IS từ Syria sang Philippines và cho y một tài khoản dịch vụ gửi tin nhắn Telegram để liên lạc. Sau đó, Ahmad hướng dẫn Damar đến một thị trấn thuộc tỉnh Đông Java của Indonesia để nhận 10.000 USD từ một người đàn ông rồi chuyển số tiền này tới nhiều người nhận ở Philippines thông qua dịch vụ chuyển tiền Western Union.
Đến tháng 2, Ahmad tiếp tục nói Damar đến TP.Bogor thuộc tỉnh Tây Java (Indonesia) gặp một người để nhận 25.000 USD tiền mặt rồi chuyển đến một số người ở Philippines. “Trong tháng 3, Ahmad báo cho Damar rằng 20.000 USD đã được mang tới Indonesia và yêu cầu hắn ta liên lạc với một thành viên hoạt động ngầm của JAD ở Syria tên Munawar”, báo The Philippine Star dẫn nghiên cứu của IPAC cho hay.
Munwar hướng dẫn Damar tới TP.Bekasi thuộc Tây Java để nhận số tiền đó từ một người mà y đã cho tài khoản Telegram. Sau khi nhận được tiền, Damar tiếp tục chuyển cho những mối liên lạc ở Philippines. Damar bị bắt hồi tháng 3 và nhiệm vụ của hắn được một người đàn ông khác tên Rohmat Septriyanto ở TP.Tegal thuộc tỉnh Trung Java (Indonesia) tiếp quản cho đến khi bị sa lưới vào cuối tháng 5. IPAC cho rằng những đợt chuyển tiền thông qua Indonesia đến Philippines “có thể đã được sử dụng cho các hoạt động tại Marawi”.

tin liên quan

Liên minh chống IS ở Đông Nam Á
Nguy cơ bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á dẫn đến đề xuất thành lập liên minh đa quốc gia chống khủng bố.
Nguồn ủng hộ quan trọng
Theo IPAC, vài chục ngàn USD hỗ trợ trực tiếp từ IS chỉ chiếm phần tương đối nhỏ trong quá trình chuẩn bị chiếm Marawi của nhóm Maute. Tuy nhiên, nó cho thấy IS vẫn còn có khả năng tài trợ cho các chân rết của mình trên thế giới sau khi mất nhiều địa bàn ở Iraq và Syria.
IPAC lập luận rằng những thành phần được tuyển mộ và tiền quyên góp từ những người Hồi giáo bất mãn với chính phủ Philippines mới đóng vai trò quan trọng trong vụ chiếm giữ Marawi.
Để chuẩn bị cho cuộc tấn công, năm 2016, các tay súng của nhóm này đã tiến hành tuyển mộ thành viên nhân danh IS. Chúng nhắm vào khu học xá của các trường đại học ở Mindanao và thường lấy “tình trạng tàn bạo và tham nhũng của lực lượng an ninh Philippines” làm chủ đề chính trong các đợt tuyển mộ, theo nghiên cứu của IPAC. Các tay súng còn dùng mạng xã hội để dụ dỗ người trẻ.
Sau khi được tuyển chọn, thành viên mới được yêu cầu thề trung thành và mở một tài khoản ngân hàng. Phần lớn những người trẻ được tuyển mộ xuất thân từ gia đình giàu có nên có thể góp nhiều tiền cho các tay súng. Ngoài ra, những nhóm theo IS được cho là đã gây quỹ thông qua người ủng hộ làm việc tại các tổ chức từ thiện và trung tâm truyền giáo của đạo Hồi.
Trong nghiên cứu mới, IPAC cũng cảnh báo cuộc giao tranh kéo dài ở Marawi có thể làm cho các phần tử cực đoan ở Đông Nam Á ngày càng xích lại và câu kết với nhau, gây thêm nhiều vụ tấn công bạo lực. Các lực lượng an ninh lo ngại những tay súng tham gia cuộc giao tranh ở Marawi sẽ trở về nước với nhiều kinh nghiệm hơn và có thể tiến hành các cuộc tấn công mới.
“Những nguy cơ này sẽ không chấm dứt khi quân đội Philippines tuyên bố chiến thắng. Indonesia và Malaysia sẽ đối mặt mối đe dọa mới khi các tay súng trở về từ Mindanao và Philippines sẽ trở thành nơi hoạt động của nhiều nhóm nhỏ hơn...”, Giám đốc IPAC Sidney Jones cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.