IS tấn công khủng bố Paris để bành trướng mạng lưới toàn cầu

15/11/2015 08:41 GMT+7

Các chuyên gia nhận định IS có thể tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13.11 cho thấy tổ chức này ngày càng tinh vi và mở rộng mạng lưới toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định IS có thể tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13.11 cho thấy tổ chức này ngày càng tinh vi và mở rộng mạng lưới toàn cầu.

Cảnh sát tuần tra trong một trung tâm mua sắm ở thành phố Nice, Pháp, một ngày sau vụ tấn công đẫm máu Paris hôm 13.11 - Ảnh: ReutersCảnh sát tuần tra trong một trung tâm mua sắm ở thành phố Nice, Pháp, một ngày sau vụ tấn công đẫm máu Paris hôm 13.11 - Ảnh: Reuters
Ít nhất 128 người chết trong những vụ tấn công bằng bom và súng khắp thủ đô Paris đêm 13.11, và Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là “hành động tuyên chiến” của IS, theo AFP.
Pháp được đặt trong tình trạng khẩn cấp sau đêm kinh hoàng 13.11 ở Paris, khi các tên khủng bố xả súng vào các nhà hàng, bắt con tin và thảm sát những người trong nhà hát, và tiến hành những cuộc đánh bom liều chết gần sân vận động quốc gia.
IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm, tuyên bố trên mạng rằng: “8 người anh em mặc áo cài bom và mang theo súng tiến hành vụ tấn công nước Pháp”.
Vụ tấn công Paris xảy ra chỉ một ngày khi hơn 40 người chết trong vụ đánh bom kép do IS thực hiện ở Beirut, Li Băng.
IS nhiều lần đe dọa tấn công các nước phương Tây, bao gồm Pháp. Trong một đoạn video được tung lên mạng hồi tháng 7.2015, một phần tử IS nói tiếng Pháp tuyên bố IS “sẽ tàn sát những người trên các con đường ở Paris”.
Những vụ tấn công đẫm máu Paris là vụ tấn công quy mô lớn đầu tiên mà IS thực hiện ở châu Âu. Các chuyên gia nhận định điều này cho thấy IS chuyển hướng từ những hoạt động mang tính nội địa ở Iraq và Syria sang phương Tây.
“Vụ tấn công Paris có thể cho thấy bước tiếp theo của IS”, chuyên gia Clint Watts, thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Ngoại giao (Mỹ), cho biết.
“Chúng tôi chứng kiến IS chuyển hướng từ hoạt động nổi dậy ở Iraq và Syria sang những vụ tấn công khủng bố để mở rộng mạng lưới”, ông Watts nhận định.
Trước vụ tấn công đẫm máu ở Paris, kinh đô ánh sáng đã chứng kiến vụ tấn công tòa soạn tuần báo trào phúng Charlie Hebdo hồi tháng 1.2015, khiến 12 người chết, và cảnh sát Pháp đã bắt giữ một số đối tượng có liên quan đến IS.
Xâu chuỗi những sự kiện ở Paris cho thấy “vụ tấn công Paris đêm 13.11 là sự chuyển hướng về mặt chiến lược của IS”, ông Aymenn al-Tamimi, một chuyên gia nghiên cứu khủng bố, cho AFP biết.
“Đây chắc chắn là một vụ tấn công chưa có tiền lệ của IS ở châu Âu, cho thấy IS có mạng lưới tinh vi ở châu Âu, chứ không đơn giản chỉ là những con sói đơn độc”, ông Tamimi cho biết thêm.
Sở dĩ Pháp trở thành mục tiêu tấn công là vì có nhiều công dân Pháp đến Syria gia nhập IS, theo ông Tamimi.
Charlie Winter, một học giả chuyên nghiên cứu hoạt động IS, nhận xét: “Đây là một quỹ đạo có logic cho chiến lược IS. IS từ bành trướng ở Iraq, Syria và Libya tạo bàn đạp tiến hành những vụ tấn công ở nước ngoài như Li Băng, các nước Vùng Vịnh và Pháp”.
Khi Pháp nỗ lực ngăn chặn các phần tử cực đoan ở nước Pháp đến Iraq và Syria gia nhập IS, thì chúng chuyển sang “hành động ngay tại nước nhà”, ông Watts nói.
Các nguồn tin cảnh sát Pháp tiết lộ một trong số những kẻ tấn công là người Pháp nằm trong danh sách theo dõi của lực lượng an ninh nước này.
Pháp là một phần trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích IS ở Syria và Iraq. Pháp tiến hành những cuộc không kích IS hơn một năm qua, mở rộng sang Syria kể từ tháng 9.2015.
Giữa lúc IS mất kiểm soát một số khu vực ở Iraq và Syria sau những đợt không kích của liên minh, tổ chức này chuyển hướng ra nước ngoài, theo AFP.
“Nếu IS không thành công trong những hoạt động tại khu vực chiếm đóng, tổ chức này sẽ mở rộng khắp khu vực và phương Tây. Paris có lẽ là nơi IS có thể làm được điều này”, ông Watts nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.