IS tuyên chiến với Đông Nam Á

06/07/2016 06:00 GMT+7

Các quốc gia Đông Nam Á, nhất là những nước đông người Hồi giáo, đang đứng trước hiểm họa bị tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo chỉ đạo từ xa.

Trong vòng khoảng một tuần qua, tại một nước ASEAN đã xảy ra nhiều vụ tấn công liên tiếp và hầu hết đều mang bóng dáng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ngày 5.7, tại TP.Solo trên đảo Java của Indonesia xảy ra vụ đánh bom liều chết nhằm vào đồn cảnh sát khiến thủ phạm thiệt mạng tại chỗ và 1 nhân viên công lực bị thương. AFP dẫn lời đại diện cảnh sát quốc gia cho hay kẻ tấn công đã lao xe máy vào sân đồn cảnh sát và tự kích hoạt bom mang trên người.
Bước đầu, giới chức xác định kẻ tấn công là Nur Rohman, 30 tuổi, và đang tiếp tục điều tra. Tuy nhiên, thiếu tướng Condro Kirono, Giám đốc Sở Cảnh sát miền trung Java, nhận định đây là sản phẩm của IS hoặc ít nhất Nur Rohman cũng ủng hộ lực lượng cực đoan này.
Cùng ngày, truyền thông Malaysia dẫn lời cảnh sát Malaysia xác nhận vụ ném lựu đạn vào hộp đêm ở TP.Puchong làm 8 người bị thương ngày 28.6 là vụ tấn công đầu tiên của IS trên lãnh thổ nước này. Tư lệnh cảnh sát quốc gia Khalid Abu Bakar cho hay đã có 15 nghi phạm bị bắt và 2 người bị cho là trực tiếp ra tay đã nhận lệnh trực tiếp từ IS. “Bọn chúng làm theo chỉ thị từ tay súng Muhamad Wanndy Mohamad Jedi ở Syria. Hộp đêm trở thành mục tiêu vì bị cho là hoạt động không đúng tinh thần đạo Hồi”, theo ông Khalid Abu Bakar.
Trong khi đó, từ ngày 3 - 5.7, đã xảy ra nhiều vụ xả súng, đánh bom tại nhiều tỉnh miền nam Thái Lan làm ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tuy thủ phạm được cho là lực lượng Hồi giáo đòi ly khai hoạt động ở miền nam trong nhiều năm qua nhưng giới quan sát cũng đặt nghi vấn các tay súng này có thể bắt đầu liên kết với IS.
Những vụ việc nói trên xảy ra sau khi IS liên tục tung các đoạn băng trực tiếp tuyên chiến và đe dọa tấn công Đông Nam Á, nhất là Malaysia, Indonesia và Philippines. Theo giới chức an ninh, các đoạn băng này được quay tại Syria lẫn vùng rừng núi Malaysia và Philippines. Trong đó, nhà chức trách Malaysia xác định được 2 đối tượng là Zainuri Kamaruddin xuất thân từ bang Perak, và Mohd Rafiudin đến từ bang Negri Sembilan. Cả hai đều là thành viên cộm cán của Katibah Nusantara, nhóm tự xưng là nhánh vũ trang của IS ở Đông Nam Á.
Kamaruddin đã cùng đồng đảng tung hình ảnh đốt hộ chiếu Malaysia lẫn Indonesia và nói: “Chúng tôi không còn là công dân của các ngươi”. Rafiudin còn tàn ác hơn khi cùng 2 tay súng, được xác định là người Philippines và Indonesia, hành hình một con tin.
Đây là lần đầu tiên phần tử cực đoan ở Đông Nam Á tung hình ảnh giết con tin, theo tờ The South China Morning Post. Rafiudin cũng kêu gọi các tay súng đến Philippines gia nhập lực lượng Abu Sayyaf nếu không thể đến Syria. Abu Sayyaf cùng nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan cộm cán trong khu vực như Abu Dujana Brigade và Abi Khabib Brigade đều đã tuyên bố trung thành với IS.
Siết chặt an ninh
Theo giới chức an ninh, những diễn biến mới cho thấy IS đang vươn vòi về Đông Nam Á sau khi thất bại liên tiếp ở Syria và Iraq. Thủ đoạn chủ yếu là liên kết với những tay súng cực đoan địa phương tiến hành tấn công khủng bố nội địa để gây bất ổn, gia tăng thanh thế trong khi ít tốn chi phí. Hiện cảnh sát Malaysia và Indonesia một mặt tiếp tục điều tra, theo dõi thông tin tình báo vừa tăng cường bảo vệ các địa điểm có thể lọt vào tầm ngắm của IS.
“Chúng tôi đang gia tăng nhân lực, cũng như đẩy mạnh hoạt động tuần tra và canh gác tại những điểm có đông người tụ tập như đền thờ, khu mua sắm và sân bay”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Indonesia Agus Rianto nói.
Tuy chưa bị trực tiếp đe dọa nhưng Singapore cũng siết chặt hoạt động kiểm soát và tuần tra tại sân bay, cảng biển, biên giới, cũng như các nút giao thông chính, theo kênh Channel News Asia. Bộ trưởng Nội vụ và Luật pháp K.Shanmugam cảnh báo chủ nghĩa cực đoan đang gia tăng ở Đông Nam Á còn Bộ trưởng Các vấn đề Hồi giáo Yaacob Ibrahim khẳng định các vụ tấn công vừa qua là hành vi điên rồ và vô nghĩa, đi ngược lại tinh thần của đạo Hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.