Israel chuẩn bị tổng tấn công

21/07/2006 23:40 GMT+7

Máy bay Israel hôm qua đã oanh kích hàng chục mục tiêu tại thủ đô Beirut của Li-băng. Quân đội Israel cũng đã bổ sung thêm quân từ lực lượng dự bị, chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công.

Lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế không được các bên tham chiến tại Trung Đông đáp lại. Hôm qua, máy bay chiến đấu của Israel đã không kích hơn 40 mục tiêu tại Li-băng, phần lớn đều nằm ở các quận phía nam thủ đô Beirut. Giới chức Tel Aviv cho biết đây là "nơi ẩn náu của lực lượng Hezbollah". Đồng thời với việc mở rộng vùng không kích, lục quân Israel cũng giao chiến với các tay súng Hezbollah ở miền nam Li-băng. Nguồn tin quân sự Israel cho hay 4 lính nước này đã thiệt mạng vào hôm qua và "rất nhiều người khác" bị thương trong các cuộc giao chiến, nâng tổng số người Israel chết trong đợt bạo lực này lên con số 34, trong đó có 15 dân thường. 

Cùng lúc với việc gia tăng hỏa lực, Israel đã kêu gọi dân chúng tại miền nam Li-băng di tản ngay lập tức trước khi quân đội Tel Aviv mở một cuộc "tổng tấn công trên mặt đất" nhằm mục đích "tiêu diệt Hezbollah và thành lập một vùng đệm an ninh". Giới ngoại giao Tel Aviv nói rằng bước đi này là cần thiết vì Hezbollah hiện còn khoảng 8.000 quả tên lửa sau khi đã bắn qua lãnh thổ Israel hơn 1.600 quả.

Các quan chức quân sự Israel cho biết vùng đệm mà họ muốn thiết lập là một vành đai rộng 20 dặm (hơn 32 km) trong lãnh thổ Li-băng và chạy dọc biên giới với Israel. Điều này có nghĩa Tel Aviv muốn quét hết quân Hezbollah lên phía bắc sông Litani nhằm hạn chế tối đa khả năng lực lượng này nã rốc-két vào lãnh thổ Israel. Chính quyền Tel Aviv cũng đang tiến hành sơ tán khoảng 5.000 trẻ em khỏi miền bắc Israel trước nguy cơ chiến tranh có thể khốc liệt hơn.

Trong khi dùng vũ lực để tiêu diệt lực lượng Hezbollah, quân đội Israel đã gieo cảnh chết chóc lên cuộc sống của dân lành. Thủ tướng Li-băng F.Siniora hôm qua cho biết số người thiệt mạng vì bạo lực tại nước này đã vượt quá con số 330, trong đó phần lớn là người dân vô tội. "Cuộc tấn công (của Israel) giờ đây không chỉ chống Hezbollah. Đó là một cuộc tấn công nhằm vào người Li-băng và đất nước Li-băng", ông nói. Thủ tướng Siniora còn cho biết lực lượng của Israel đã đánh sập 55 cây cầu và còn tấn công cả xe cứu thương.

Giữa lúc hứng chịu những đòn nặng nề từ Israel, thủ lĩnh H.Nasrallah của tổ chức Hezbollah đã tuyên bố trên kênh truyền hình Ả Rập al-Jazeera rằng bản thân ông ta và tổ chức của mình vẫn bình an vô sự và vẫn đủ khả năng để đánh trả. Phụ họa cho tuyên bố này, hôm qua Hezbollah đã nã rốc-két về phía Israel khiến ít nhất 10 người bị thương tại thành phố Haifa. Ngoài ra, một quả đạn cối của Hezbollah đã rơi xuống văn phòng của LHQ ở miền nam Li-băng. (BBC, CNN, RIA Novosti, AP)

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.