Israel giao vắc xin Covid-19 sắp hết hạn, Palestine hủy thỏa thuận

19/06/2021 10:37 GMT+7

Palestine ngày 18.6 thông báo đã hủy bỏ thỏa thuận hoán đổi vắc xin “sắp hết hạn” với Israel, AFP đưa tin. Theo thỏa thuận, Israel sẽ chuyển một triệu liều vắc xin Covid-19 cho Palestine rồi nhận lại số vắc xin tương ứng từ Pfizer.

Phát ngôn viên Ibrahim Melhem của chính quyền Palestine ngày 18.6 cho biết lô vắc xin Pfizer ban đầu gồm 90.000 liều họ nhận được không phù hợp với "các thông số kỹ thuật có trong thỏa thuận”. Do đó, Thủ tướng Mohammad Shtayyeh của Palestine đã “chỉ thị cho Bộ Y tế hủy bỏ thỏa thuận".

“Các chuyên gia trong Bộ Y tế nhận thấy rằng số vắc xin mà chúng tôi nhận được hôm nay từ Israel không đáp ứng các thông số kỹ thuật, vì vậy chính phủ đã quyết định trả lại chúng”, Bộ trưởng Y tế Palestine Mai al-Kaila cho biết.

"Chính phủ từ chối nhận vắc xin sắp hết hạn sử dụng", ông Melhem nói thêm, theo hãng thông tấn WAFA. Ông không nói rõ hạn sử dụng của số vắc xin mà Israel đã cung cấp. Sau khi tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận, ông Melhem cũng cho biết Palestine sẽ đợi nhận trực tiếp số vắc xin Covid-19 đã đặt hàng từ Pfizer.

Ấn Độ nới khoảng cách giữa hai lần tiêm vắc xin lên 16 tuần

Trước đó vào ngày 18.6, Văn phòng Thủ tướng Naftali Bennett của Israel cho biết Israel đã ký thỏa thuận với chính quyền Palestine và sẽ “cung cấp khoảng một triệu liều vắc xin Pfizer sắp hết hạn sử dụng". Tuy nhiên, họ không nêu ngày hết hạn của số vắc xin này.

Chính quyền Palestine tại Bờ Tây cũng xác nhận sẽ được cung cấp một triệu liều vắc xin "trong những ngày tới". Tuy nhiên, Palestine không nhắc đến thỏa thuận với Israel. Thay vào đó, Bộ Y tế Palestine tuyên bố công ty Pfizer đứng sau sáng kiến "đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng" này.

Theo thỏa thuận, Israel sẽ chuyển một triệu liều vắc xin Covid-19 cho Palestine rồi nhận lại số vắc xin tương ứng từ Pfizer vào tháng 9, tháng 10, Israel tuyên bố. Đây là số vắc xin Palestine đã đặt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.