Israel giữa các làn đạn

17/11/2017 18:40 GMT+7

Việc cựu Thủ tướng Li Băng Saad Hariri từ Ả Rập Xê Út không trở về quê hương mà cùng gia đình sang Pháp khiến tình hình càng thêm phức tạp. Trong đó, Israel càng thêm khó xử bởi bị đẩy vào giữa mọi làn đạn.

Chuyện lần này trên danh nghĩa chỉ liên quan đến Ả Rập Xê Út và Iran nhưng bên trong đó lại xoay quanh tổ chức Hezbollah ở Li Băng. Israel thù địch với Iran và đã vài lần phát động chiến tranh để tiêu diệt Hezbollah nhưng không thành công. Động thái từ chức, dù tự nguyện hay bị Ả Rập Xê Út ép buộc, của ông Hariri cũng như những thể hiện thái độ của Ả Rập Xê Út đều cho thấy phần thắng ở Li Băng hiện thuộc về Hezbollah và Iran. Israel đương nhiên lo ngại sâu sắc nhưng cũng thừa tỉnh táo để nhận ra rằng Ả Rập Xê Út đang muốn lôi kéo mình một lần nữa phát động chiến tranh chống Hezbollah - điều mà cả hai phe đang cố gắng tránh bằng mọi giá. Israel và Ả Rập Xê Út đồng thuận lợi ích ở cùng đối đầu với Iran nhưng sẽ không có chuyện Israel vì Ả Rập Xê Út mà chiến tranh trực diện với Iran ở Li Băng.
Cơn ác mộng về an ninh đối với Israel là Iran hoàn tất hành lang ảnh hưởng từ vùng Vịnh sang Trung Đông. Theo Ả Rập Xê Út tiến hành chiến tranh với Hezbollah không mang lại chiến thắng cho Israel mà chỉ làm tăng ảnh hưởng cho Iran nhưng nếu không làm gì thì Hezbollah ngày càng thắng thế về chính trị ở Li Băng. Trong tình thế khó chưa thấy Israel ló ra đối sách mới.

tin liên quan

Căng thẳng vì tung tích thủ tướng Li Băng
Tổng thống Li Băng Michel Aoun hôm qua yêu cầu Ả Rập Xê Út giải thích vì sao “ngăn cản” ông Saad Hariri về nước sau khi ông này bất ngờ từ chức thủ tướng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.