Israel muốn không kích mục tiêu Iran trên lãnh thổ Iraq

04/09/2018 09:15 GMT+7

Israel hôm 3.9 phát đi tín hiệu có thể tấn công các mục tiêu bị nghi ngờ là tài sản quân sự của Iran trên đất Iraq, giống như đã từng thực hiện nhiều cuộc không kích với lý do tương tự vào Syria.

Dẫn lời các nguồn tin Iran, Iraq và phương Tây, Reuters hồi tuần trước đưa tin Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho các đồng minh Hồi giáo Shi'ite tại Iraq trong những tháng gần đây. Trong khi đó, Tehran và Baghdad chính thức bác thông tin này.
Lâu nay, Israel vẫn xem nhiều động thái của Iran tại khu vực là nhằm mở ra các mặt trận mới chống chính quyền Tel Aviv. Israel đã không ít lần tấn công vào Syria để ngăn chặn bất kỳ sự hỗ trợ của Iran đối với chính quyền Damascus trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm tại nước này.
“Chúng tôi chắc chắn theo dõi nhất cử nhất động đang diễn ra tại Syria, và về các mối đe dọa từ Iran, chúng tôi không giới hạn (các vụ tấn công) trên lãnh thổ Syria. Điều này cũng cần được làm rõ”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman phát biểu tại một hội nghị.
Khi được hỏi liệu quan điểm của Israel có bao gồm khả năng hành động tại Iraq hay không, bộ trưởng Lieberman khẳng định Tel Aviv sẽ đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran.
Chưa có phản ứng chính thức từ chính quyền Baghdad, hoặc Bộ Tư lệnh đặc trách Miền Trung của Mỹ, vốn chịu trách nhiệm về các hoạt động của quân đội Mỹ tại Iraq.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi cuối tuần qua bày tỏ quan ngại sâu sắc về thông tin liên quan đến việc Iran chuyển giao tên lửa cho đồng minh ở Iraq.
[VIDEO] Iran đe dọa trả đũa Mỹ, Israel nếu bị tấn công
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.