Israel tuyên bố giảm quan hệ ngoại giao với 12 nước trong Hội đồng Bảo an

27/12/2016 22:57 GMT+7

Israel hôm 27.12 cho biết sẽ giảm quan hệ ngoại giao với 12 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết thúc giục Israel ngừng xây khu định cư trên đất chiếm đóng của Palestine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, ông Emmanuel Nahshon nói với các phóng viên rằng Israel đã "tạm thời giảm" thăm viếng và làm việc với đại sứ quán của các nước đã tham gia bỏ phiếu, theo Business Insider. Người phát ngôn đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng Israel ngưng hoàn toàn quan hệ với các nước này nhưng lại không cho biết thêm chi tiết về quyết định mới của Israel.
Bộ Ngoại giao khẳng định rằng Israel giảm quan hệ với các nước nói trên hai ngày sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập đại sứ của 10 nước tại Jerusalem để phản đối việc bỏ phiếu.
Times of Israel trước đó cho biết các ngoại trưởng và đại sứ từ Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Angola, Ai Cập, Uruguay, Tây Ban Nha, Senegal và New Zealand không được tiếp đón tại Bộ Ngoại giao Israel.
Bằng việc không phủ quyết khi bỏ phiếu trắng hồi tuần qua đối với nghị quyết, Mỹ cho phép nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được thông qua nhằm lên án Israel về các chính sách của nước này, theo Alzazeera.
Phiếu trắng của Mỹ làm tăng căng thẳng giữa ông Netanyahu và Tổng thống Barack Obama vốn bắt nguồn từ các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran do Mỹ dẫn đầu cũng như việc ông Obama luôn phản đối chính sách tái định cư của Israel ở vùng đất của Palestine.
Ông Netanyahu gọi việc Mỹ từ chối phủ quyết nghị quyết là điều "đáng xấu hổ" và "dối trá". Ngày 25.12, Thủ tướng Israel tổ chức cuộc họp nội các, trong đó ông cáo buộc ông Obama âm mưu với Palestine dựng lên nghị quyết và tổ chức bỏ phiếu thông qua tại Liên Hiệp Quốc.
"Chúng tôi không nghi ngờ việc chính quyền Obama đã khởi xướng, ủng hộ, và yêu cầu nghị quyết được thông qua", ông Netanyahu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.