Israel: Xả súng giữa trường dòng, 9 người chết

07/03/2008 15:21 GMT+7

(TNO) Chính quyền Israel tuyên bố vụ xả súng tại một trường dòng của nước này vào tối 6.3 sẽ không phá vỡ vòng đàm phán hòa bình Israel - Palestine đang diễn ra. Trước đó, một tay súng bước vào trường đào tạo giáo sĩ Do Thái giáo Merkeaz Marav nằm ngay giữa thành phố Jerusalem, xả súng vào thư viện làm 8 người thiệt mạng, ít nhất 10 người khác bị thương trước khi bị giết chết.

Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm tổ chức vụ này. Tuy nhiên, chính quyền Israel cho biết thủ phạm là một cư dân sống ở Đông Jerusalem.

Trong khi đó, các dân quân Hamas ở dải Gaza hết lời ca ngợi vụ tấn công, còn hàng ngàn người dân Palestine đổ ra đường ăn mừng. Họ gọi đây là đòn trả thù của thượng đế sau vụ tấn công gần đây của quân đội Israel làm hơn 120 người dân Palestine thiệt mạng, một nửa trong số đó là thường dân vô tội.

Mark Regev, phát ngôn viên của Thủ tướng Israel Ehud Olmert, thì giận dữ: “Kẻ nào ăn mừng những cuộc giết chóc như thế này đã chứng tỏ họ không những là kẻ thù của Israel, mà còn là kẻ thù của hòa bình và hòa giải”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố cuộc đàm phát hòa bình với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, người đã lên tiếng chỉ trích vụ thảm sát, sẽ vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên, chắc chắn những vụ tấn công xảy ra vào những thời điểm nhạy cảm như thế này sẽ làm phức tạp thêm tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông, vốn chưa bao giờ thiếu vắng yếu tố phức tạp.

Quay lại vụ thảm sát vào đêm qua, các nhân chứng cho biết thủ phạm đã vào thư viện của trường dòng, vốn rất đông đúc vào thời điểm đó, dùng súng trường tự động bắn vào các sinh viên trước khi bị một sĩ quan quân đội bắn chết.

Cảnh sát trưởng Jerusalem Aharon Franco cho biết kẻ tấn công trước đó giấu súng trong một thùng giấy.

Một nhân viên cấp cứu thì hãi hùng kể lại cảnh những sinh viên người đầy máu me hoảng loạn chạy ra ngoài, số khác thì nằm bất động giữa những vũng máu, trên tay vẫn còn ôm sách kinh.

Trong số 10 người bị thương, 3 người vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhắm vào người Israel kể từ tháng 4.2006, khi 11 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát ngay vào ngày lễ Vượt qua của người Do Thái.

Không khí thù hận mang màu sắc chủng tộc, tôn giáo đang bao trùm khắp nơi. Phía trước trường dòng, một đám đông giận dữ hô to: “Hãy để cho bọn Ả Rập chết hết”.

Ở dải Gaza, một lãnh đạo Hamas tuyên bố nhóm này “tôn sùng hành động anh dũng ở Jerusalem - một phản ứng tự nhiên trước những vụ thảm sát của bọn Do Thái”.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngưng bắn giữa Hamas, Jihad với chính quyền Israel. Cuộc đàm phán do Ai Cập đứng ra làm trung gian hòa giải và đến nay chưa đi đến một kết quả nào.

Đ.N (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.