Ít nhất 50 người thiệt mạng trong vụ không kích tại Yemen

Khánh An
Khánh An
10/08/2018 11:30 GMT+7

Liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tuyên bố vụ không kích nhằm vào các bệ phóng tên lửa của lực lượng Houthi dùng để tấn công nước này.

Đài RT ngày 10.8 đưa tin ít nhất 50 người thiệt mạng và 77 người bị thương trong vụ không kích ở Yemen được thực hiện bởi liên minh do Ả Rập Xê Út cầm đầu.
Vụ tấn công diễn ra vào sáng ngày 9.8 (giờ địa phương) tại khu chợ Dahyan tại tỉnh Saada, nơi lực lượng Houthi đang kiểm soát, và tên lửa bắn trúng một xe buýt chở trẻ em.
“Khi đó, các cửa hàng đang mở cửa và mọi người đi lại như bình thường. Tất cả những người chết đều là trẻ em, người dân và những người chủ cửa hàng”, Reuters dẫn lời nạn nhân Moussa Abdullah bị thương đang được điều trị tại bệnh viện cho biết.
Liên minh của Ả Rập Xê Út sau đó cho hay vụ không kích nhằm vào các bệ phóng tên lửa được sử dụng để tấn công thành phố Jiza ở miền nam nước này và tuyên bố đó là “hành động hợp pháp”. Liên minh này cũng cáo buộc lực lượng Houthi dùng trẻ em làm lá chắn.
Người phát ngôn của Houthi là Mohammed Abdul-Salam lên án liên minh “rõ ràng đã bất chấp sinh mạng người dân” khi tấn công nhằm vào nơi đông người trong thành phố.
Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) kêu gọi bảo vệ những người dân thường trong giải quyết mâu thuẫn. “20 triệu người dân Yemen đang cần viện trợ. ICRC luôn kêu gọi các bên trong mâu thuẫn tìm giải pháp chính trị nhằm ngăn chặn tình trạng nhân đạo đang xấu đi”, ICRC kêu gọi.
Vụ tấn công xảy ra tại khu vực đông đúc ở Yemen Reuters
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres lên án vụ không kích và kêu gọi tiến hành điều tra độc lập ngay lập tức.
Tuần trước, vụ không kích cũng do liên minh trên thực hiện tại cảng Hodeidah của Yemen khiến 55 người thiệt mạng và 170 người bị thương.
Liên minh do Ả Rập Xê Út cầm đầu được phương Tây hậu thuẫn đã can thiệp vào cuộc chiến tại Yemen từ năm 2015, chống lại lực lượng Houthi thân Iran. Houthi hiện kiểm soát phần lớn các khu vực dân cư tại Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa sau khi lật đổ chính phủ vào năm 2014.
Cuộc chiến tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, 2 triệu người phải sơ tán và đẩy đất nước vào nguy cơ chịu nạn đói, theo Liên Hiệp Quốc.
Vụ không kích đã trúng một xe buýt chở nhiều trẻ em Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.