Bạo loạn nhà tù ở Ecuador, 75 người thiệt mạng

24/02/2021 14:39 GMT+7

Hãng AFP đưa tin ít nhất 75 tù nhân thiệt mạng trong các vụ bạo loạn xảy ra đồng thời tại 3 nhà tù ở những thành phố Cuenca, Guayaquil và Latacunga của Ecuador ngày 23.2.

Ông Edmundo Moncayo, Giám đốc Cơ quan quản lý nhà tù Ecuador (SNAI), ngày 23.2 cho biết số người chết đã được ghi nhận tại 3 nhà tù quá tải ở thành phố Guayaquil, Cuenca và Latacunga, theo AFP.
Nhiều gia đình đứng bên ngoài các nhà tù với hy vọng có thông tin về người thân bị giam giữ bên trong. Cô Daniela Soria (29 tuổi), một trong số 40 phụ nữ đứng bên ngoài nhà tù ở Guayaquil, nói: “Chúng tôi muốn có danh sách những tù nhân đã chết”.
"Chúng tôi biết rằng vụ bạo loạn vẫn chưa kết thúc vì mọi người ở đó có điện thoại và chồng tôi không gọi cho tôi. Trước khi mất liên lạc, chồng tôi đã gọi cho tôi và nói rằng: “Họ sẽ giết anh, hãy đưa anh ra khỏi đây!" cô Soria nói với AFP.
Ông Moncayo cho biết vụ việc là do hai băng nhóm tội phạm tranh giành quyền lực bên trong các nhà tù gây ra.
Ông nói 800 cảnh sát đã được huy động giúp giành lại quyền kiểm soát và vãn hồi trật tự tại các nhà tù trên. Nhiều tù nhân và cảnh sát cũng đã bị thương. Ông Moncayo nói thêm các băng nhóm trên điều hành đường dây buôn bán ma túy cùng các hoạt động phạm pháp khác ngay từ bên trong nhà tù.
Trên Twitter, Tổng thống Ecuador, ông Lenin Moreno cho rằng "các băng nhóm tội phạm có tổ chức" đã kích động vụ bạo loạn nhà tù. Ông Moreno cho biết thêm quân đội đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát “kiểm soát tình hình” và dập tắt bạo loạn. Tổng thống Moreno cũng đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng “kiểm soát chặt chẽ vũ khí, đạn dược và chất nổ bên trong nhà tù theo sau các vụ bạo loạn trên
SNAI cho biết có những vụ đụng độ đẫm máu giữa những băng nhóm thù địch như Los Pipos, Los Lobos và Tigrones. Những băng nhóm này vận hành đường dây buôn bán ma túy cùng hoạt động tội phạm khác ngay từ bên trong nhà tù.
"Bên trong nhà tù giống như cái chợ vì có đủ thứ từ ma túy, vũ khí cho đến chó cưng. Mọi thứ đều được bán", cô Soria, vợ của tù nhân tên Ricardo, cho biết.
Để giảm số lượng tù nhân trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chính phủ Ecuador giảm án cho nhiều người bị kết án về tội nhẹ, giảm tỷ lệ quá tải từ 42% xuống còn 30%.
Hiện sức chứa của 60 nhà tù là chỉ khoảng 29.000 người, trong khi đó Ecuador có đến 38.000 tù nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.