Jordan phản đối Iran về phát biểu ‘phạm thượng’

10/04/2017 20:26 GMT+7

Bộ Ngoại giao Jordan triệu tập Đại sứ Iran Mojtaba Ferdosipour để phản đối sau khi một quan chức Tehran chỉ trích các phát biểu của Vua Jordan Abdullah trên báo The Washington Post .

Theo AFP ngày 11.4, trong bài phát biểu mới đây, Vua Abdullah nói Iran đang "góp phần vào những rắc rối chiến lược” trong khu vực.

“Có một âm mưu thiết lập liên minh địa chiến lược giữa Iran, Iraq, Syria và phong trào Hezbollah ở Li Băng”, nhà lãnh đạo nhận định.

Nhà vua Jordan còn cáo buộc các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đang tiếp cận biên giới hai nước nhưng không nói rõ chi tiết.

Trong phản ứng được hãng thông tấn Fars đăng tải bằng tiếng Ả Rập hôm 10.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghassemi đã chỉ trích các phát biểu của Vua Abdullah là “ngớ ngẩn và bất cẩn”.

“Có vẻ nhà vua Jordan đã phạm một sai lầm chiến lược và cơ bản, cho thấy quan điểm nông cạn về những diễn biến trong khu vực”.

Cũng theo phát ngôn viên Iran, Vua Abdullah “nên dành thời gian nghiên cứu tính logic, lịch sử và địa lý của khu vực”.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Jordan thông báo triệu tập Đại sứ Ferdosipour đến để bày tỏ sự phản đối “bằng ngôn từ mạnh mẽ”.

Cơ quan trên tuyên bố rằng phát ngôn của ông Ghassemi là "không thể chấp nhận được" và "nhằm xuyên tạc vai trò trung tâm của Jordan trong việc hỗ trợ an ninh, ổn định khu vực và chống khủng bố”.

Jordan nằm trong liên minh chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq. Trong khi đó, Iran và Nga là đồng minh thân cận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và đã hỗ trợ rất nhiều cho chính phủ Syria trong cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.