Kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo của Tổng thống Obama

24/02/2016 16:02 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23.2 trình kế hoạch đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo và chuyển tù nhân về Mỹ. Kế hoạch được mong đợi sẽ giúp Mỹ tiết kiệm nhiều triệu USD kinh phí.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23.2 trình kế hoạch đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo và chuyển tù nhân về Mỹ. Kế hoạch được mong đợi sẽ giúp Mỹ tiết kiệm nhiều triệu USD kinh phí.

Việc đóng cửa nhà tù Guantanamo sẽ giúp Mỹ tiết kiệm nhiều chi phí mỗi năm - Ảnh: ReutersViệc đóng cửa nhà tù Guantanamo sẽ giúp Mỹ tiết kiệm nhiều chi phí mỗi năm - Ảnh: Reuters
Theo kế hoạch của Tổng thống Barack Obama, sẽ có khoảng 30-60 tù nhân được chuyển đến Mỹ vào cuối năm 2016, theo ABC News ngày 23.2. Hiện việc chuyển tù nhân từ Cuba không hợp pháp theo luật của Mỹ và hiện vẫn chưa rõ Quốc hội Mỹ sẽ thay đổi luật như thế nào trong năm diễn ra bầu cử tổng thống tại nước này.
Nội dung kế hoạch gồm 4 điểm chính: tiếp tục chuyển tù nhân đủ điều kiện sang các nước khác, rà soát định kỳ để xem liệu tù nhân còn có thể gây nguy hiểm không, có thể bị truy tố và cuối cùng là làm việc cùng Quốc hội về các địa điểm giam giữ.
Chi phí giam giữ
Theo kế hoạch của Tổng thống Obama, hiện Mỹ phải bỏ ra 445 triệu USD mỗi năm để giam giữ 91 tù nhân tại nhà tù Guantanamo. Đóng cửa nhà tù sẽ tiết kiệm các khoản như giảm chi phí nhân lực canh giữ trại giam, chi phí cho sức khoẻ tù nhân, chi phí quản lý nhà tù.
Các tù nhân sẽ được giam tại đâu?
Lầu Năm Góc đã cân nhắc 13 địa điểm giam giữ tại Mỹ, trong đó 7 địa điểm đã được bàn bạc trước, gồm các nhà tù quân sự và dân sự tại các bang Kansas, Nam Carolina và Colorado.
Lầu Năm Góc cũng cân nhắc tính khả thi của việc sử dụng các nhà tù hiện có của quân đội hoặc xây nhà tù mới tại các căn cứ quân sự. Đội ngũ đánh giá cho rằng việc giam giữ toàn bộ số tù nhân ở Guantanamo tại một nhà tù duy nhất sẽ tốt hơn là giam số này ở nhiều nhà tù khác nhau.
Các tù nhân tại nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters
Nếu một nhà tù dân sự được chọn, quân đội Mỹ sẽ điều hành nhà tù đó. Các quan chức Mỹ nói rằng luật Uỷ quyền sử dụng lực lượng quân sự năm 2001 cho phép Mỹ giam giữ một tù nhân tại nước này cho đến khi kết thúc chiến tranh và sau đó chuyển tù nhân đó ra nước ngoài.
Các tù nhân được đưa về Mỹ sẽ không được giảm nhẹ hình phạt theo luật nhập cư. Toà án Mỹ cũng quy định rằng các tù nhân bị giam tại Mỹ theo luật chiến tranh thì không được áp dụng các luật nhập cư.
Bao nhiêu tù nhân từ Guantanamo có thể bị giam tại Mỹ?
Lúc cao điểm, nhà tù Guantanamo giam giữ hơn 800 tù nhân. Chính quyền Tổng thống George W. Bush đã chuyển hơn 500 tù nhân ra khỏi Guantanamo và dưới thời Tổng thống Obama là 147 người.
Hiện còn lại 91 tù nhân, 35 trong đó được chuẩn bị để đưa sang các nước khác. Các quan chức chính quyền Mỹ ngày 23.2 nói rằng 35 tù nhân sẽ được chuyển đi trong vài tháng tới. Còn lại 56 người, một số người đang được xem xét và có thể bị chuyển đi. Mười người đang bị các uỷ ban quân sự truy tố và 22 người đang được xem xét truy tố.
Ngay cả khi đã được chuyển sang Mỹ, các tù nhân có đủ điều kiện vẫn sẽ được xem xét chuyển qua nước khác nếu được cho không còn gây ra mối đe doạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.