Kế sách không lâu dài

10/12/2018 10:00 GMT+7

Tại hội nghị vừa qua, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) quyết định cắt giảm sản lượng hằng ngày của 14 thành viên nhằm ngăn chặn đà giảm giá rồi dần xoay chuyển chiều hướng biến động giá dầu.

 Quyết sách này hiện thật sự rất cần thiết với OPEC bởi giảm cung ứng cho thị trường có thể có được ngay tác động tới quan hệ cung - cầu, tạo khan hiếm và giúp tăng giá dầu, hoặc chí ít cũng không tiếp tục giảm. Những nhân tố tác động khác chỉ mang tính đầu cơ và tâm lý.
Quyết định nói trên đáng được chú ý trên 3 phương diện. Thứ nhất, Ả Rập Xê Út, thành viên có vai vế nhất trong OPEC và là đồng minh hàng đầu của Mỹ, xưa nay không mặn mà với chuyện cắt giảm và hiện còn bị Mỹ thúc ép tăng khối lượng xuất khẩu và khai thác. Vậy mà giờ nước này cũng đồng ý cùng các thành viên khác về giảm khối lượng xuất khẩu dầu hằng ngày.
[VIDEO] OPEC, Nga đồng ý giảm sản xuất dầu bất chấp áp lực từ Mỹ
Thứ hai, cuộc khủng hoảng của OPEC về “tồn tại hay không tồn tại” vẫn chưa được khắc phục, thậm chí còn trầm trọng hơn khi chính Ả Rập Xê Út mập mờ đề cập ra khỏi OPEC, còn Qatar quyết định rời bỏ tổ chức từ năm tới.
Thứ ba, mức độ khả thi của kế sách nói trên phụ thuộc vào mức độ thực hiện của Iran và Nga, tức là vào diễn biến tình hình chính trị an ninh thế giới và khu vực vùng Vịnh trong thời gian tới. Vì thế, bước đi này không thể lâu dài để giúp OPEC lấy lại uy quyền và vai trò xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.