Kẻ tấn công ở New York bị IS 'tẩy não'

03/11/2017 07:12 GMT+7

Tổng thống Donald Trump kêu gọi áp dụng mức án cao nhất đối với thủ phạm vụ tấn công khủng bố bằng xe bán tải tại TP.New York (Mỹ) ngày 31.10.

Trong vòng 24 giờ kể từ khi lái xe đâm chết 8 người ở TP.New York, thủ phạm Sayfullo Habibullaevic Saipov, di dân 29 tuổi từ Uzbekistan, đã nhanh chóng được phẫu thuật vết thương ở bụng do bị cảnh sát bắn trúng và xuất hiện trước tòa án liên bang ở Manhattan trên xe lăn.
Theo Reuters dẫn nội dung cáo trạng, giới chức điều tra ngày 1.11 cho biết nghi phạm thừa nhận hành động theo lời kêu gọi qua mạng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cảm thấy “hài lòng” vì giết được nhiều người.
Bản cáo trạng dài 10 trang nêu rõ bị cáo đã từ bỏ quyền được giữ im lặng bằng cách trả lời các nhà điều tra trên giường bệnh mà không có sự hiện diện của luật sư tại Bệnh viện trung tâm Bellevue.
Tại phiên tòa ngày 1.11, Saipov bị kết tội cung cấp sự ủng hộ về vật chất và nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, cụ thể là IS, và một tội danh về hành vi bạo lực, phá hủy phương tiện cơ giới gây ra cái chết cho nhiều người.
AFP dẫn lời quyền chưởng lý Manhattan Joon Kim cho hay án phạt tối đa với tội danh đầu tiên là chung thân, trong khi tội danh thứ hai có thể dẫn đến mức án tử hình. Ông Kim nói giới công tố có thể sẽ bổ sung các tội danh khác trong cáo trạng.
Ngoài ra, giới hữu trách cũng thẩm vấn một kẻ tình nghi thứ hai là đồng hương với Saipov, được xác định tên Mukhammadzoir Kadirov, 32 tuổi.
Theo Đài CNN, Saipov khai y cảm thấy hứng thú sau khi xem nhiều clip tuyên truyền của IS, đặc biệt là đoạn video quay kẻ cầm đầu tổ chức là Abu Bakral-Baghdadi kêu gọi người Hồi giáo tại Mỹ và những nơi khác ủng hộ IS.
Cơ quan Điều tra liên bang (FBI) tìm được khoảng 90 video clip của IS trên điện thoại của nghi phạm, cùng hàng ngàn hình ảnh rùng rợn, trong đó có nhiều clip quay cảnh IS hành hình tù nhân bằng cách chặt đầu, cho xe tăng cán qua người hoặc bắn vào mặt.

Bắt đầu lên kế hoạch tấn công cách đây 1 năm trong lúc sống tại TP.Paterson, bang New Jersey, Saipov đã thuê xe chạy thử vào ngày 22.10 trước khi ra tay vào ngày 31.10. Trong quá trình thẩm vấn, Saipov thừa nhận đã chọn ngày lễ Halloween (31.10) vì cho rằng sẽ có nhiều người đổ ra đường, nhờ đó y có thể đẩy mức thương vong lên cao nhất. Ban đầu, nghi phạm dự định tấn công tại cầu Brooklyn cũng như làn dành cho xe đạp ở rìa tây khu hạ Manhattan, nhưng cuối cùng quyết định chọn làn đường dọc bờ sông Hudson.
Không chút hối hận về tội ác của mình, Saipov thậm chí còn đòi được treo cờ IS trong phòng bệnh. Đòi hỏi này khiến Tổng thống Trump nổi giận kêu gọi áp dụng mức án tử hình với Saipov: “Kẻ khủng bố TP.New York vui vẻ yêu cầu treo cờ IS trong phòng bệnh. Y đã giết 8 người, làm bị thương nặng 12 người khác. Phải lãnh án tử hình”.
Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng cũng tuyên bố khởi động việc bãi bỏ Chương trình thị thực di dân đa dạng, vốn cho phép tối đa 50.000 người may mắn trên thế giới được nhận thẻ xanh định cư tại Mỹ thông qua chương trình bốc thăm. Lý do, Saipov chính là một trong những người “trúng số” vào năm 2010.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.