Kenya tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát

08/04/2015 08:08 GMT+7

(TNO) Sinh viên Kenya đã tuần hành tại thủ đô Nairobi ngày 7.4 để yêu cầu chính phủ tăng cường an ninh cho đất nước sau vụ thảm sát tại trường đại học Garissa khiến 148 người thiệt mạng hôm 2.4, theo Reuters.

(TNO) Sinh viên Kenya đã tuần hành tại thủ đô Nairobi ngày 7.4 để yêu cầu chính phủ tăng cường an ninh cho đất nước sau vụ thảm sát tại trường đại học Garissa khiến 148 người thiệt mạng hôm 2.4, theo Reuters.

Người dân đến dự lễ tưởng niệm tại thủ đô Nairobi ngày 7.4 - Ảnh: Reuters
Người dân tại Nairobi đã đổ xuống các tuyến đường lớn vào tối 7.4 bảy tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân bị phiến quân Hồi giáo al-Shabaab tại Somalia sát hại.
Hàng trăm sinh viên từ nhiều trường đại học cũng xuống đường ca hát và hò hét. Một số người tiến về phía văn phòng tổng thống để đề đạt yêu cầu.
“Chính phủ cần giải quyết sự bất an toàn này một cách nghiêm túc”, Reuters dẫn lời sinh viên John Derrick của trường đại học kỹ thuật Kenya. Các quan chức chính phủ vẫn chưa đưa ra bình luận gì.
Người dân cắm những cây thánh giá xuống chuẩn bị cho buổi lễ - Ảnh: Reuters
Hãng tin Al Jazeera cho hay một người biểu tình đã giơ cao biểu ngữ có nội dung:  “Các bạn vẫn ở trong tim chúng tôi!”. Những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ đền bù cho gia đình những nạn nhân, xây dựng một đài tưởng niệm và đảm bảo an ninh cho các trường học trên khắp đất nước.
Trong buổi cầu nguyện tại công viên Uhuru, hàng trăm người thắp nên và đặt hoa gần những cây thánh giá màu trắng, được quấn thêm cờ Kenya. Một tấm bảng màu trắng với hình ảnh của những nạn nhân cũng được dựng lên gần đó. “Điều này làm chúng tôi thật sự đau đớn. Tôi cảm thấy không an toàn”, một người dự buổi lễ cho biết.
Các ngọn nến được thắp lên, bên cạnh là con số 147 để chỉ số nạn nhân - Ảnh: Reuters
Trên mạng xã hội Twitter, dòng hashtag #147notjustannumber (147 không chỉ là con số) được sử dụng rất nhiều để tưởng nhớ đến số người thiệt mạng ngày 2.4. Dòng hashtag này đã được sử dụng đến 53.000 lần chỉ trong buổi chiều 7.4, Al Jazeera dẫn dữ liệu từ trang web phân tích truyền thông xã hội Topsy.
Ngày 7.3, 6 người đã bị đưa ra trước tòa vì nghi liên quan đến vụ tấn công, Reuters dẫn thông báo từ văn phòng công tố viên quốc gia cho biết. Các công tố viên cho hay chánh án đã đưa ra thời hạn 30 ngày để hoàn tất điều tra, trong khi đó các nghi can sẽ bị cảnh sát tạm giam.
Một người phụ nữ tham dự buổi tưởng niệm ngày 7.4 - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn tin từ một đài truyền hình địa phương cho biết chính phủ đã đóng băng 86 tài khoản ngân hàng và 13 phòng thu đổi ngoại tệ và các cơ sở chuyển tiền không chính thức nhằm cắt nguồn tài trợ cho các phần tử cực đoan liên kết với al-Shabaab.
Al-Shabaab đã giết hại hơn 400 người trên lãnh thổ Kenya kể từ 2 năm trở lại đây khiến cho tổng thống Uhuru Kenyatta phải chịu nhiều sức ép, đặc biệt sau vụ thảm sát ngày 2.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.