Kêu gọi ngừng bắn ở Yemen

05/04/2015 21:24 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cân nhắc lời kêu gọi ngừng chiến tranh Nga gửi đến Yemen, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội giữa liên quân Ả Rập và phiến quân Houthi, BBC cho biết.

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cân nhắc lời kêu gọi ngừng chiến tranh Nga gửi đến Yemen, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội giữa liên quân Ả Rập và phiến quân Houthi, BBC cho biết.

Xe tăng hiện diện tại Aden - Ảnh: Reuters 

Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hiện tại Dina Kawar, đồng thời là Đại sứ của Liên Hiệp Quốc tại Jordan, cho biết các thành viên của tổ chức này hiện đang "cần thời gian để có quyết định về đề xuất của Nga", theo BBC ngày 4.4.

Hôm 4.4, Nga và Hội Chữ thập đỏ quốc tế kêu gọi một lệnh ngừng bắn 24 giờ để cung cấp vật tư y tế cần thiết cho người dân Yemen, theo Reuters.
Lời kêu gọi này đến sau những lo lắng về tình hình chiến sự ở Yemen. Các cuộc giao tranh giữa liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu và nhóm phiến quân Houthi đã kéo dài 11 ngày nay, gây nhiều tổn hại về vật chất và tính mạng con người, BBC cho biết.
Liên Hiệp Quốc nói rằng nếu đội y tế và nhân viên cứu hộ không được cấp quyền vào khu vực Aden, một thành trì của những người trung thành với Tổng thống Mansour Hadi Abdrabbuh, sẽ có thêm nhiều dân thường chết vô nghĩa.
Trong báo cáo trước đó, Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói rằng các đường phố của Aden "đầy rẫy xác chết" và những người bị thương "tràn như lũ" vào bệnh viện và phòng khám.
Các bệnh viện ở Aden ghi nhận ít nhất 185 người chết và 1.282 người bị thương kể từ thời điểm liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tấn công Houthi ngày 26.3, Giám đốc Sở y tế Al-Kheder Lassouar nói.
Tính rộng ra, toàn Yemen hai tuần qua đã chứng kiến hơn 500 người chết và 1.700 người bị thương, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.
Hiện tại, Hội chữ thập đỏ quốc tế đã chuẩn bị 48 tấn thiết bị y tế để điều trị cho khoảng 3.000 người, sẵn sàng tiếp ứng bất cứ lúc nào được phép đến Yemen trong an toàn.
Tình trạng thương vong ở Yemen khiến các nước khác tiếp tục triển khai công tác di tản công dân của họ tại đây. Ngày 5.4, chiếc máy bay của Pakistan bay đến thủ đô Sanaa để đón 170 người, nâng số người Pakistan rời khỏi Yemen lên 800. Tương tự, các nước như Trung Quốc, Ai Cập, Sudan... cũng có kế hoạch đón công dân của họ về nước, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.