Khả năng máy bay Nga bị sét đánh

07/05/2019 06:28 GMT+7

Số người thiệt mạng trong thảm kịch máy bay Nga bốc cháy ở phi trường thủ đô Moscow vào chiều tối 5.5 đã tăng lên ít nhất 41 người.

Theo Đài RT hôm 6.5, chuyến bay SU 1492 của Hãng hàng không Aeroflot trên đường từ Moscow đến thành phố Murmansk ở miền bắc của Nga gặp sự cố không lâu sau khi cất cánh. Phi công thông báo tình huống khẩn cấp và quyết định quay về nơi xuất phát. Dữ liệu trên trang Flightradar24 cho thấy chiếc Sukhoi Superjet 100 lượn 2 vòng trên bầu trời Moscow trước khi đáp. Các nhân chứng cho hay phải đến lần nỗ lực thứ hai, phi công mới có thể đưa máy bay xuống đường băng, và vào thời điểm đó một số hệ thống đã hỏng. Dựa trên hình ảnh từ máy quay an ninh, chiếc máy bay đáp mạnh xuống đường băng, nảy lên và rơi xuống với lực va chạm khủng khiếp khiến động cơ bốc cháy. Những mảnh vụn sản sinh trong quá trình tiếp đất lọt vào động cơ, khiến lửa càng bốc cao và thiêu rụi phần đuôi máy bay.
[VIDEO] Máy bay Nga "nảy lên như châu chấu" trên đường băng trước khi bốc cháy

Việt Nam gửi điện thăm hỏi

Được tin máy bay của Hãng hàng không Aeroflot của Nga gặp nạn tại sân bay quốc tế Sheremetyevo trên đường bay từ Moscow đến thành phố Murmansk làm 41 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, ngày 6.5, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Vladimir Putin. Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Dmitry Medvedev.  
 TTXVN
Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko cho hay đã có ít nhất 41 trong số 78 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một thành viên phi hành đoàn. Hôm qua, cơ trưởng Denis Yevdokimov khẳng định máy bay bị sét đánh trúng làm hệ thống liên lạc hư hại nên ông mới quyết định cho máy bay quay lại. “Chúng tôi khôi phục lại kênh vô tuyến nhưng đường truyền chỉ duy trì được thời gian ngắn trước khi đứt đoạn”, ông kể với tờ Komsomolskaya Pravda. Tuy nhiên, do nhiên liệu còn đầy, nên trọng lượng máy bay vào khoảng 45 tấn và gây ra sự cố khi hạ cánh, dẫn đến thùng nhiên liệu phát hỏa.
Cơ quan điều tra vẫn chưa xác nhận việc máy bay bị sét đánh nhưng nhiều người sống sót khẳng định thông tin này là chính xác. Tiếp viên Tatyana Kasatkina kể cô thấy vệt sáng lóe lên kèm tiếng nổ lớn và khói đen tỏa ra. “Chúng tôi vừa cất cánh thì máy bay bị sét đánh trúng. Máy bay xóc mạnh, nảy lên như con châu chấu và bốc cháy. Chúng tôi gần như mất trí vì sợ hãi”, hành khách Pyotr Egorov bàng hoàng kể. Ngay sau khi có lệnh sơ tán, hầu hết hành khách đều hoảng loạn vì cửa sổ máy bay bắt đầu nóng chảy. Theo Đài RT, nhiều người do quá sợ hãi nên không thể tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn trong khi một số hành khách cố lấy hành lý. “Tôi không nhận ra ai nữa. Tôi chỉ tóm cổ áo từng người một và đạp họ ra khỏi cửa”, tiếp viên Kasatkina nhớ lại.
Cũng trong ngày 6.5, Ủy ban Điều tra Nga đưa ra một số giả thuyết về nguyên nhân gây ra thảm kịch bao gồm năng lực của phi công, lỗi kỹ thuật và lý do về thời tiết. Hiện cả hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và đang được kiểm tra. Trong lúc cuộc điều tra đang được tiến hành, Bộ Ứng phó tình huống khẩn cấp của Nga cho hay chưa có kế hoạch ngừng bay dòng Sukhoi Superjet 100.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.