Khả năng Tổng thống Trump bị luận tội

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/01/2021 06:00 GMT+7

Đảng Dân chủ Mỹ đang gia tăng sức ép để luận tội Tổng thống Donald Trump, nhưng việc này nhiều khả năng chỉ hoàn tất sau khi ông đã mãn nhiệm.

Tính đến hôm qua 10.1, ít nhất 190 hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đã đồng ý với điều khoản luận tội Tổng thống Trump, dự kiến được công bố trong ngày 11.1. Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump “kích động dấy loạn” thông qua bài phát biểu trước những người ủng hộ hôm 6.1, kéo theo cuộc bạo loạn chấn động của người biểu tình tại tòa nhà quốc hội nhằm cản trở quá trình chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Động thái của đảng Dân chủ sẽ bắt đầu tiến trình luận tội lần thứ hai đối với Tổng thống Trump, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Mỹ. Tuy nhiên, tiến trình này được cho là sẽ không thể hoàn tất trước khi Tổng thống Trump mãn nhiệm.
Theo Fox News, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã gửi thông báo cho các đồng nghiệp về thủ tục tổ chức “phiên xét xử” đối với ông Trump. Theo đó, do Thượng viện đang trong kỳ nghỉ nên diễn biến nhiều khả năng xảy ra nhất là Thượng viện nhận được thông báo và điều khoản luận tội từ Hạ viện khi nhóm họp trở lại vào ngày 19.1.

Tổng thống Trump có tự ân xá cho chính mình?

Sau đó, theo quy tắc luận tội, Thượng viện sẽ chỉ bắt đầu xem xét vào 13 giờ ngày hôm sau (20.1). Khi đó, ông Trump không còn là tổng thống và quyền kiểm soát Thượng viện đã thuộc về đảng Dân chủ. Ngay cả trong trường hợp Thượng viện có thể xét xử trước ngày 20.1, cần phải có 2/3 thượng nghị sĩ (67 người) ủng hộ điều khoản luận tội, đồng nghĩa ít nhất 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng toàn bộ 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận.
Mặc dù đã có một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump từ chức nhưng đến nay chưa có ai khẳng định sẽ tán thành việc luận tội nhà lãnh đạo. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Pat Toomey nói rằng Tổng thống Trump đã phạm tội, có thể bị luận tội nhưng từ chối xác nhận sẽ bỏ phiếu để phế truất ông Trump.
Theo Reuters, nếu bị tuyên có tội sau khi mãn nhiệm, Tổng thống Trump sẽ mất những đặc quyền về an ninh và lương hưu đối với cựu tổng thống và bị cấm tranh cử nhiệm kỳ hai.
Trong diễn biến liên quan, NBC News hôm qua đưa tin nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump tuyên bố sẽ quay lại biểu tình ở Washington D.C vào ngày nhậm chức của ông Biden (20.1). Một quan chức cấp cao trong chính quyền hôm qua xác nhận Phó tổng thống Mike Pence sẽ đến dự lễ nhậm chức của ông Biden, trong khi ông Trump tuyên bố không tham dự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.