Khi Đài Loan chờ chính quyền mới của Mỹ

03/01/2021 09:00 GMT+7

Trong bài phát biểu chào mừng năm mới, bà Thái Anh Văn , Lãnh đạo chính quyền Đài Loan, đã chỉ trích các hoạt động quân sự của Trung Quốc đại lục, nhưng cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh.

Động thái này của bà Thái có thể bắt nguồn từ một số lý do sau.
Thứ nhất, Tổng thống tân cử của Mỹ Joe Biden vẫn chưa thể hiện rõ về chính sách sắp tới của Washington đối với Bắc Kinh. Thời gian qua, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã có những chính sách mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc. Nên liệu sau khi nhậm chức, ông Biden có tiếp tục duy trì đường hướng đó hay không thì cần chờ thêm một thời gian. Vì thế, nhiều bên đang chờ đợi chính sách mới và Đài Bắc thì đang chờ xem Washington có tiếp tục hỗ trợ hay không. Các bên đều muốn sẵn sàng cho mọi tình huống sắp tới.
Thứ hai, chính quyền đương nhiệm ở Đài Loan thực tế không hề giảm bớt nỗ lực giành độc lập trước đại lục. Đề xuất lần này được đưa ra trong vị thế ngang hàng, nên về bản chất thì đây vẫn là một động thái thể hiện việc muốn giành được độc lập thông qua đối thoại.
Thứ ba, nếu tiếp tục hỗ trợ Đài Bắc, ông Biden thời gian đầu nhậm chức sẽ chỉ ưu tiên giải quyết các vấn đề nội bộ của Mỹ, điển hình là kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian ông Biden ưu tiên giải quyết các vấn đề khác, Đài Loan khó kỳ vọng sự hỗ trợ của Mỹ trước Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.