Khi dầu bị 'làm giá'

31/10/2017 14:06 GMT+7

Việc dầu tăng giá hiện nay là hậu quả của cuộc phối hợp 'làm giá' giữa một số nước.

Giá dầu Brent tiếp tục tăng cao khi sáng qua cán mức 60,5 USD/thùng. Mức này tăng hơn 30% so với mức 46 USD/thùng của giai đoạn thấp điểm giữa tháng 6 và đã tăng gần 20% trong vòng 1 tháng qua. Tương tự, giá dầu WTI gần cán mốc 53,89 USD/thùng, tăng hơn 25% so với hồi giữa tháng 6.
Điều đáng nói là giá dầu tăng khi nguồn dầu từ phía bắc Iraq đã nối lại sau giai đoạn xung đột giữa quân chính phủ với lực lượng người Kurd. Theo Bloomberg, người Kurd đã nối lại nguồn cung cấp dầu thông qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ. Số lượng tái cung cấp chỉ đạt mức 264.000 thùng, chưa đến một nửa của mức 600.000 thùng trước khi xảy ra xung đột vào tháng 10. Tuy nhiên, việc nối lại nguồn cung cho thấy căng thẳng giữa người Kurd và chính phủ Iraq phần nào giảm tác động đến giá dầu.
Thực tế, giá dầu tăng hiện nay chủ yếu do sự “làm giá” của một số nhà cung cấp. Đầu tiên là Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) ngày càng thể hiện rõ ý định sẽ tiếp tục giới hạn nguồn cung. Thêm vào đó, Nga lại “đổ thêm dầu vào lửa” khi đưa ra thông điệp sẽ nối tiếp việc cắt giảm sản lượng khai thác như một động thái ủng hộ OPEC. Từ đầu năm 2016, Moscow cùng OPEC và một số nước xuất khẩu dầu khác đồng ý cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày. Chính vì thế, việc dầu tăng giá hiện nay là hậu quả của cuộc phối hợp “làm giá” giữa một số nước.

tin liên quan

Thị trường quá nhạy cảm
Giá dầu lửa trên thị trường bất ngờ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6.2015 trở lại đây, cụ thể là đạt 59,31 USD/thùng, loại Brent. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.