Khi Thổ Nhĩ Kỳ 'lật ngược ván bài' với EU

02/08/2016 08:09 GMT+7

Trên danh nghĩa chính thức thì không phải, nhưng trong thực chất thì Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra tối hậu thư cho EU liên quan đến thỏa thuận về giải quyết vấn đề người tị nạn.

Ngoại trưởng Thổ Mevlut Cavusoglu đã công khai yêu cầu EU đưa ra thời hạn cụ thể về việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Thổ, nếu không thì nước này sẽ xem xét lại có nên tiếp tục thực hiện thỏa thuận hay không. Mặc dù không ấn định thời hạn cụ thể, nhưng ông Cavusoglu cho rằng nó có thể vào đầu hoặc giữa tháng 10.
Thỏa thuận ấy đã giúp EU chặn lại được dòng người tị nạn từ Syria và cơ bản kiểm soát được tình hình. Nếu Thổ không tiếp tục thực hiện nữa thì vấn đề người tị nạn chẳng khác gì quay trở lại từ đầu đối với EU. Trong thỏa thuận ấy, EU có cam kết sẽ miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Thổ, nhưng đến nay EU không thực hiện vì cho rằng Ankara chưa đáp ứng đầy đủ 72 điều kiện của EU. Những gì mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan làm kể từ sau cuộc đảo chính quân sự thất bại càng làm EU thêm ngần ngại.
Thổ Nhĩ Kỳ đang 'đe dọa' sẽ khiến cuộc khủng hoảng di dân của EU thêm bế tắc AFP
Bây giờ Thổ lật ngược ván bài này trước hết bởi ông Erdogan cần có cái gì mới để thu hút sự ủng hộ của người dân. Người dân đã cứu vị tổng thống này không bị lật đổ và ông ta muốn củng cố sự hậu thuẫn quan trọng đó. Miễn thị thực nhập cảnh vào EU là điều mà dân chúng ở Thổ mong đợi từ rất lâu nay nên buộc EU phải đáp ứng hoặc chỉ cần làm găng với EU về việc đó là cách ngoại giao “tâm công” hiệu quả.
Nhấn sâu vào mối lo ngại sâu sắc của EU là vấn đề tị nạn còn là cách buộc EU kiềm chế mọi sự chống đối hay phản đối ông Erdogan. EU giờ lại phải trả thêm giá cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.