Khi Washington đáp trả Bắc Kinh về Hồng Kông

Ngày 26.6, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận những cá nhân, tổ chức tham gia cùng Trung Quốc kìm hãm quyền tự trị của Hồng Kông.

Trước đó, Trung Quốc đại lục đã thông qua luật an ninh mới để tìm cách ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài nhằm vào Hồng Kông, hình sự hóa các hành vi mà Bắc Kinh xem là đe dọa an ninh quốc gia như lật đổ chính quyền, đòi hỏi ly khai.
Đối với công dân Hồng Kông, luật an ninh mới khiến họ bị hạn chế về khả năng phản ứng với chính quyền đặc khu hay chính quyền trung ương. Bởi những hành động phản ứng có thể bị xem là đòi hỏi ly khai, lật đổ chính quyền.

Mỹ sẽ mạnh tay trừng phạt người ủng hộ luật an ninh Hồng Kông

Trong khi đó, dự luật mà Thượng viện Mỹ vừa thông qua đã gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ đến Bắc Kinh về luật an ninh mới - vốn bị Washington xem là hạn chế quyền dân chủ của Hồng Kông.
Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá khả năng thực thi của luật mà Thượng viện Mỹ vừa thông qua. Có thể, những biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc là những bước đi đầu tiên. Nhưng để biện pháp đáp trả của Washington đủ mạnh mẽ thì cần kết nối với nhiều sáng kiến khác nhằm kiềm chế hành động của Bắc Kinh. Tất cả cần một kế hoạch lâu dài để ứng phó toàn diện được xây dựng trên một chiến lược bài bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.