Khởi đầu mới cho Hy Lạp

09/07/2019 12:00 GMT+7

Lãnh đạo Kyriakos Mitsotakis của đảng Dân chủ mới (ND) ngày 8.7 chính thức nhậm chức thủ tướng Hy Lạp sau khi ND đánh bại đảng cầm quyền Syriza của Thủ tướng Alexis Tsipras trong cuộc bầu cử hồi cuối tuần.

Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho biết ND giành gần 40% số phiếu bầu trong khi Syriza chỉ có 31,5%. Đây là kết quả được dự báo từ trước dù kinh tế Hy Lạp có dấu hiệu tăng trưởng trở lại sau nhiều năm phải nhận cứu trợ.
Ông Tsipras được coi là người mở đầu cho phong trào dân túy làm mưa làm gió tại châu Âu những năm gần đây khi đắc cử hồi năm 2015 bằng lời hứa đưa Hy Lạp ra khỏi cảnh thắt lưng buộc bụng.
Tuy nhiên chỉ sau vài tháng, chính quyền của ông buộc phải ký gói cứu trợ thứ ba ngay trước nguy cơ vỡ nợ và rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Cử tri Hy Lạp do đó bị “vỡ mộng” và càng thêm thất vọng về ông Tsipras sau quyết định gây tranh cãi gần đây chấp nhận việc đổi tên của quốc gia láng giềng CH Bắc Macedonia.
Giới quan sát cho rằng kết quả bầu cử báo hiệu kết thúc của phong trào dân túy ở Hy Lạp cũng như châu Âu. Với lời hứa giảm thuế, tư nhân hóa dịch vụ công và đàm phán với chủ nợ để thu hút đầu tư vào Hy Lạp, ông Mitsotakis được thế hệ cử tri thực dụng hơn của nước này mong đợi sẽ mang lại ổn định cũng như một khởi đầu mới.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.