Không cho phép kẻ mạnh bắt nạt

23/04/2015 10:54 GMT+7

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 vào hôm qua 22.4, Tổng thống nước chủ nhà Indonesia, Joko Widodo đánh giá: “Thế giới mà chúng ta thừa hưởng ngày nay vẫn còn đầy bất công mang tính toàn cầu, sự bất bình đẳng và bạo lực”.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 vào hôm qua 22.4, Tổng thống nước chủ nhà Indonesia Joko Widodo đánh giá: “Thế giới mà chúng ta thừa hưởng ngày nay vẫn còn đầy bất công mang tính toàn cầu, sự bất bình đẳng và bạo lực. Giấc mơ chung của chúng ta về một nền văn minh thế giới mới dựa trên công bằng xã hội, bình đẳng, hài hòa và thịnh vượng, vẫn chưa trở thành hiện thực”.

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 - Ảnh: AFP
Tổng thống Indonesia thẳng thắn phê phán rằng việc một nhóm các quốc gia giàu cho rằng có thể thay đổi thế giới bằng cách sử dụng vũ lực. Theo ông, việc sử dụng vũ lực đơn phương ngoài yêu cầu của LHQ đã làm suy yếu sự tồn tại của “cơ thể thế giới” và chỉ đem lại sự khốn cùng.
Ông Widodo kêu gọi các quốc gia Á, Phi hợp tác chặt chẽ để xóa đói giảm nghèo, cải thiện dịch vụ giáo dục và y tế, thúc đẩy khoa học - công nghệ và cung cấp việc làm cho mọi người dân. Bên cạnh đó là thúc đẩy đoàn kết, cùng phát triển, mở rộng hợp tác thương mại - đầu tư...
Tổng thống Indonesia nhấn mạnh đến sự ổn định bên trong và bên ngoài của mỗi quốc gia cũng như vấn đề tôn trọng nhân quyền. Ông cũng đề nghị các quốc gia Á, Phi hợp tác để đảm bảo rằng các đại dương và vùng biển an toàn cho thương mại quốc tế. “Chúng tôi hy vọng rằng không có xung đột giữa các quốc gia hoặc giải quyết tranh chấp bằng vũ lực”, ông Widodo nhấn mạnh.
Chia sẻ quan điểm này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhìn nhận các quốc gia Á, Phi hiện đang chia sẻ nhiều nguy cơ hơn so với thời điểm 60 năm trước. Tuy nhiên ông Abe đã khẳng định quyết tâm của Nhật trong đảm bảo hòa bình, thịnh vượng theo những nguyên tắc được đưa ra tại Hội nghị Á - Phi lần thứ nhất (Bandung 1955).
Nhắc lại các nguyên tắc “Không có hành động xâm lược, đe dọa xâm lược hoặc sử dụng vũ lực đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào”, “giải quyết tất cả các cuộc xung đột quốc tế bằng các biện pháp hòa bình” của Hội nghị Bandung 1955, Thủ tướng Abe khẳng định “không bao giờ cho phép, việc sử dụng, mà không bị ngăn chặn, sức mạnh của kẻ mạnh hơn để ép buộc kẻ yếu hơn”. Ông Abe đã nhắc lại “sự thông thái của các vị tiền bối” tại Hội nghị Bandung 1955 đó là nguyên tắc luật pháp cần phải “bảo vệ phẩm giá của các quốc gia có chủ quyền dù là nước lớn hay nước nhỏ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.