Không được miếng cũng được tiếng

01/12/2015 08:00 GMT+7

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đang đứng trước một quyết định rất quan trọng là có tiếp nhận nhân dân tệ vào cái gọi là Rổ tiền tệ, hiện bao gồm USD, euro, bảng Anh và đồng yen Nhật, hay không.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đang đứng trước một quyết định rất quan trọng là có tiếp nhận nhân dân tệ vào cái gọi là Rổ tiền tệ, hiện bao gồm USD, euro, bảng Anh và đồng yen Nhật, hay không. 

Nhân dân tệ đang ngày một chứng tỏ ảnh hưởng trên thế giới - Ảnh minh họa: AFPNhân dân tệ đang ngày một chứng tỏ ảnh hưởng trên thế giới - Ảnh minh họa: AFP
Từ Rổ tiền tệ này, IMF sẽ tính ra đơn vị tiền tệ mang tên Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) sử dụng trong cấp phát tín dụng. Các chuyên gia IMF đã khuyến nghị chấp nhận nhân dân tệ và cá nhân Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde cũng ủng hộ. Vì thế, triển vọng đồng tiền Trung Quốc hiện diện trong Rổ tiền tệ của IMF là rất sáng sủa.
Nếu như vậy thì sau 15 năm, IMF lại thay đổi cơ cấu tiền tệ của SDR. Việc này sẽ nâng cao rất đáng kể vị thế và ảnh hưởng của nhân dân tệ nói riêng và Trung Quốc nói chung.
Đây sẽ là đồng tiền đầu tiên trên thế giới chưa được tự do chuyển đổi nhưng có chân trong Rổ tiền tệ. Tương quan quyền lực trong thế giới tiền tệ sẽ thay đổi và Trung Quốc sẽ tận lợi về nhiều phương diện. Nhưng đồng thời Bắc Kinh cũng sẽ đối mặt áp lực gia tăng về chính sách tiền tệ, cải cách kinh tế và cả cải cách thể chế.
Trong trường hợp nhân dân tệ chưa được đưa vào Rổ tiền tệ thì Trung Quốc vẫn có lợi về chính trị. Không lần này thì lần sau chắc chắn sẽ được. IMF không thể bỏ qua vai trò và ảnh hưởng ngày càng tăng của đồng tiền Trung Quốc trong khi chính vị thế của tổ chức này ngày càng suy giảm. Tiềm lực kinh tế của Trung Quốc đã giúp đồng bản tệ sáng giá thêm và nước này càng dễ gia tăng vị thế trong quan hệ với thế giới bên ngoài. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.