Không khả thi vẫn hữu dụng

08/06/2018 11:00 GMT+7

Việc Qatar ngỏ ý gia nhập NATO dù ý thức rằng sẽ không được đáp ứng xem ra là cú đòn chính trị lợi hại

Qatar chắc chắn không bất ngờ sau khi bị NATO nhanh chóng bác bỏ đề nghị được gia nhập. Theo điều 10 trong Hiệp ước NATO, ngoài 2 thành viên sáng lập là Mỹ và Canada nằm ở Bắc Mỹ thì tất cả những thành viên khác phải là quốc gia châu Âu. Quy định này khiến ý định của Qatar ngay từ đầu đã bất khả thi.
Tuy nhiên, động thái đề nghị nói trên vẫn có tác dụng không hề nhỏ đối với Qatar. Xưa nay, nước này luôn đóng vai trò đối tác liên kết quan trọng, thậm chí là đồng minh, của NATO nói chung và nhiều thành viên nói riêng ở khu vực Trung Đông - vùng Vịnh. Từ một năm nay, Qatar bị một số quốc gia trong tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, cũng là đối tác liên kết và đồng minh quan trọng của NATO, cấm vận và trừng phạt, căng thẳng về ngoại giao và đối đầu về chính trị. Phe này cáo buộc Qatar “có quan hệ thân thiết với Iran và một số tổ chức khủng bố”.
Trong bối cảnh tình hình ấy, việc Qatar ngỏ ý gia nhập NATO dù ý thức rằng sẽ không được đáp ứng xem ra là cú đòn chính trị lợi hại. Trong đó ẩn chứa thông điệp cảnh báo và răn đe NATO lẫn những nước hiện đang thù địch Qatar. Thông điệp đó là nếu NATO không gây áp lực để những đối tác liên kết và đồng minh kia chấm dứt đối địch Qatar thì chẳng khác gì đẩy vương triều về gần Iran hơn. Cũng có nghĩa là bảo vệ Qatar mới phù hợp với lợi ích chiến lược lâu dài của NATO và đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.