Không nhắc đến ‘virus Trung Quốc’, ông Trump kêu gọi bảo vệ người gốc Á trong dịch COVID-19

Văn Khoa
Văn Khoa
24/03/2020 08:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.3 bỏ dùng từ “virus Trung Quốc” khi nhắc đến virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 và kêu gọi bảo vệ người Mỹ gốc Á, theo tờ South China Morning Post .

“Điều quan trọng là chúng ta nên bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á của chúng ta ở Mỹ và trên khắp thế giới”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng. “Họ là những người rất tốt và sự lây lan của virus (gây COVID-19) không phải là thiếu sót của họ dưới bất kỳ hình thức nào… Họ đang làm việc cùng với chúng ta để loại bỏ virus đó”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên giữa lúc số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây COVID-19 ở nước này tăng nhanh. Tính đến sáng nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 và số ca tử vong ở Mỹ lần lượt là hơn 43.460 và 552, theo số liệu mới nhất từ Đại học Johns Hopkins.
Cách đây vài ngày, CNN đăng một bức ảnh do phóng viên Jabin Botsford của tờ The Washington Post chụp cho thấy trong một thông báo về COVID-19 của Tổng thống Trump từ “Corona” bị gạch xóa bằng bút và được sửa thành “Chinese” (Trung Quốc).

Một bức ảnh cho thấy từ "Corona" bị xóa và được thay bằng "Trung Quốc" trong thông báo về dịch COVID-19 của Tổng thống Donald Trump

Chụp màn hình CNN

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17.3, Tổng thống Trump đã giải thích vì sao ông vẫn gọi virus Corona chủng mới là “virus Trung Quốc” dù đã được  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt tên chính thức là SARS-CoV-2.
“Quân đội của chúng ta không mang virus đến cho ai cả. Trung Quốc đang đưa ra thông tin sai lạc rằng quân đội chúng ta mang bệnh dịch đến cho họ. Điều này là sai. Thay vì đôi co, tôi nói tôi phải gọi nó bằng cái tên gắn với nơi nó xuất phát. Virus đến từ Trung Quốc nên tôi nghĩ đó là từ rất chính xác”, Tổng thống Trump nói.

[VIDEO] Tổng thống Trump cam kết triển khai Vệ binh quốc gia để chống dịch Covid-19

Tổng thống Trump đưa ra giải thích trên sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên dẫn lại một thuyết âm mưu trên Twitter cá nhân hôm 12.3 với bình luận: “Có thể chính quân đội Mỹ đã mang virus Corona (gây COVID-19) đến Vũ Hán”, nhưng ông không đưa ra bằng chứng cụ thể. 
Trong khi đó, bình luận trên chương trình Axios on HBO mới đây, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định rằng WHO khi đặt tên một loại virus mới sẽ cẩn trọng tránh liên kết virus với một nhóm người cụ thể nhằm "tránh thành kiến". "Tôi hy vọng quy định của WHO sẽ được tuân thủ", ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.