Không quân Mỹ sắp “lên đời” oanh tạc cơ

02/01/2020 09:00 GMT+7

Không quân Mỹ đang xúc tiến kế hoạch cho về hưu dòng oanh tạc cơ B-1B Lancer để mở đường cho máy bay ném bom tàng hình đời kế tiếp là B-21 Raider.

Với kế hoạch “giải ngũ” B-1B vào năm 2036, không quân Mỹ (USAF) đang tiến thêm một bước trong việc thực thi kế hoạch hiện đại hóa máy bay ném bom của lực lượng này, theo chuyên san National Interest.

B-1B lừng lẫy một thời

B-1B được phát triển từ B-1A, dựa trên dòng máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-70 Valkyrie. Sau thời gian trắc trở, chiếc đầu tiên - trong tổng số 100 chiếc B-1B - đã gia nhập không quân Mỹ vào năm 1987 với chi phí cho mỗi chiếc lên đến 250 triệu USD.
Một loạt các trục trặc đã ngăn cản dòng máy bay tham gia cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Sau khi được nâng cấp hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và tích hợp bom thông minh JDAM, B-1B mới chính thức nhận nhiệm vụ đầu tiên, khi Mỹ mở chiến dịch Cáo sa mạc ở Iraq vào năm 1998.
Dòng máy bay có sải cánh 44,5 m có thể mang theo hơn 56 tấn bom, với bán kính hoạt động 4.828 km và trần bay gần chạm ngưỡng 18.300 m. Cụ thể, ba khoang ngầm của oanh tạc cơ cho phép nó chở theo tối đa 24 quả bom hạt nhân chiến thuật B61 hoặc bom hạt nhân chiến lược B83, với mỗi quả có sức công phá gấp nhiều lần hai quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản).
Đến năm 2001, B-1B đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến với Taliban ở Afghanistan. B-1B tiếp tục thể hiện năng lực trong các cuộc xung đột mà Mỹ tham chiến ở Iraq, Libya và Syria. Năm 2018, dòng máy bay này tiếp tục khai hỏa gần 20 quả tên lửa hành trình JASSM trong chiến dịch không kích do Anh, Pháp, Mỹ phối hợp nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tính đến năm 2017, tổng cộng còn 62 chiếc B-1B được phân bổ cho hai không đoàn ném bom số 7 và 28 lần lượt ở Texas và Nam Dakota. Đến năm 2019, USAF tuyên bố kế hoạch cho về hưu dòng máy bay này và đồng thời thông tin về oanh tạc cơ đời kế tiếp cũng được hé lộ.

Thời đại chuyển giao

Tháng 12.2019, tạp chí Không quân Mỹ đưa tin máy bay ném bom đời kế tiếp của USAF là B-21 Raider đang thành hình tại cơ sở của nhà thầu Northrop Grumman ở Palmdale, bang California, và nhiều khả năng sẽ được ra mắt trong vòng 20 tháng, trước khi có chuyến bay đầu tiên sau đó vài tháng.
Có vẻ như hình ảnh về B-21, sau 4 năm gần đây vẫn nằm trong vòng bí mật, đã bắt đầu lộ diện.
Giới lãnh đạo USAF sẵn lòng bàn luận về B-21. Ông Randall G.Walden, Giám đốc văn phòng chịu trách nhiệm phát triển dòng máy bay ném bom mới, hồi tháng 10 tiết lộ: “Chúng tôi sẵn sàng bắt tay vào việc chế tạo các linh kiện trong thực tế”. Hoạt động lắp ráp máy bay đã bắt đầu tại cơ sở Palmdale. “Chúng tôi đang có một chiếc máy bay ở đó. Nó đóng vai trò là máy bay thử nghiệm số 1. Chúng tôi đang vận hành khâu sản xuất. Các cấu trúc chính, như bộ phận cánh, đã được đưa vào quy trình lắp ráp”, ông Walden cho biết.
Mỹ lên kế hoạch cho về hưu 62 chiếc B-1B và 20 chiếc B-2 vào thập niên 2030. Để kịp thời bổ sung vào khoảng trống, USAF đặt mục tiêu chế tạo 15 chiếc B-21 mỗi năm. Hiện lực lượng Mỹ đã kích hoạt lại Phi đội thử nghiệm máy bay số 420 tại căn cứ không quân Edwards. Đây là đơn vị từng tham gia thử nghiệm B-2, và sắp tới được giao nhiệm vụ mới liên quan đến B-21. Các hình ảnh vệ tinh chụp tại căn cứ cho thấy một số cấu trúc mới được mọc lên, bao gồm một tòa nhà đủ sức chứa máy bay cỡ B-2.
Tạp chí Không quân Mỹ dẫn lời tướng Stephen W.Wilson, Phó tham mưu trưởng USAF, dự kiến thời điểm B-21 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên là tháng 12.2021. USAF cũng lên kế hoạch tăng số lượng oanh tạc cơ thế hệ mới từ 100 lên 150 chiếc hoặc hơn trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.