Khu vực Thái Bình Dương bất an vì động đất

22/09/2017 07:39 GMT+7

Động đất liên tiếp xảy ra ở khu vực Thái Bình Dương giữa lúc các đội cứu hộ nỗ lực giải cứu những người sống sót trong cơn địa chấn ở Mexico.

Trong lúc các chiến dịch giải cứu tiếp tục triển khai trong đêm thứ hai kể từ khi cơn địa chấn 7,1 độ Richter giáng xuống miền trung Mexico, mọi nỗ lực đang tập trung vào Trường tiểu học Enrique Rébsamen ở quận Coapa, phía nam thủ đô Mexico City, nơi vẫn còn nhiều học sinh mất tích.
Suốt hơn 36 giờ trôi qua, lính cứu hỏa, quân nhân, cảnh sát và người tình nguyện đã sử dụng thiết bị tầm nhiệt và bắt được dấu hiệu của sự sống tại một số nơi bên trong những tấm bê tông. “Ai đó đã gõ vài lần vào tường ở một chỗ và ở chỗ khác có phản ứng với tín hiệu ánh sáng. Chúng tôi đã ở đây ròng rã hai ngày nhưng chưa giải cứu được họ”, Reuters dẫn lời một thành viên tình nguyện của Tổ chức Bảo vệ dân sự tên Enrique Garcia cho hay.
Chỉ tính riêng tại Mexico City, hơn 50 người đã được cứu khỏi các tòa nhà sụp đổ. Theo AFP, có trường hợp các nạn nhân đã được cứu thoát nhờ các tin nhắn qua mạng xã hội WhatsApp mà họ gửi đến thân nhân trong lúc bị mắc kẹt. Đài truyền hình Televisa TV dẫn lời Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho hay 39 tòa nhà tại thủ đô chỉ còn là đống đổ nát và các đội cứu hộ đã lùng sục những nơi này để tìm người sống sót. Tổng thống Enrique Pena Nieto đã đến thăm những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất và tuyên bố “ưu tiên hiện nay vẫn là cứu người”. Tính đến hôm qua, đã có ít nhất 237 người thiệt mạng, đa số là tại Mexico City, trong khi hơn 1.900 người bị thương.

tin liên quan

Bất thường ở siêu núi lửa Yellowstone
Siêu núi lửa Yellowstone ở công viên quốc gia Mỹ cùng tên đã trải qua nửa tháng hỗn loạn với những cơn địa chấn nối tiếp nhau, làm dấy lên quan ngại “quái vật dưới lòng đất” có thể thức tỉnh.
Vành đai lửa bất thường
Trong vòng 24 giờ sau khi Mexico hứng động đất, một loạt cơn địa chấn cũng xuất hiện dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương. Còn gọi là Vành đai địa chấn, Vành đai lửa Thái Bình Dương có hình dạng như móng ngựa, trải dài 40.000 km từ New Zealand theo kim đồng hồ đến Peru. Đầu tiên, New Zeland vào ngày 20.9 ghi nhận trận động đất mạnh 6,1 độ Richter ở ngoài khơi, theo số liệu của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Kế đến, một cơn địa chấn mạnh 6,1 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi Nhật Bản, gần Fukushima, nơi từng diễn ra trận động đất gây sóng thần thảm khốc vào năm 2011.
Hãng CNA cho biết Đài Loan cũng xảy ra địa chấn mạnh 5,7 độ Richter vào tối 20.9. Quần đảo Vanuatu là điểm bị động đất tiếp theo, ở mức 6,4 độ Richter, với tâm chấn ở trung tâm Erromago, hòn đảo lớn thứ tư có chưa đầy 2.000 dân. May mắn là tâm chấn quá sâu, cách mặt đất 200 km, nên không gây thiệt hại lớn. Sau đó, đến lượt đảo Bali của Indonesia rung chuyển trước cơn địa chấn 5,7 độ Richter, chỉ vài giờ sau khi giới chức địa phương cảnh báo du khách và người dân tránh xa núi Agung ở phía bắc hòn đảo, đề phòng nguy cơ phun trào núi lửa.
Các nhà địa chấn học thừa nhận loạt động đất kể trên là điều “bất thường”. Trả lời tờ Daily Mail ngày 21.9, chuyên gia Gary Gibson của Đại học Melbourne (Úc) cho hay giới nghiên cứu vẫn chưa rõ chuyện gì đang xảy ra tại khu vực tập trung đến 90% số trận động đất trên toàn thế giới. Trong khi đó, Giáo sư Phil Cummins của Tổ chức Geoscience Australia và Đại học Quốc gia Úc nêu lên giả thuyết về sự xuất hiện của các đợt sóng địa chấn dọc theo những đường đứt gãy. Tuy nhiên, cả hai chuyên gia trên đều bác bỏ sự liên quan giữa cơn địa chấn ở Mexico và chuỗi động đất diễn ra 24 giờ sau đó. Lý do là chúng xảy ra ở khoảng cách quá xa, nhưng họ không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện các trận động đất tương tự trong vòng vài ngày tới.
Trao đổi với Thanh Niên, Đại sứ VN tại Mexico Lê Linh Lan cho biết ngày 22.9, đại sứ quán sẽ tổ chức quyên góp để giúp đỡ bà con người Việt bị sập nhà cửa, đồ đạc, tư trang bị mất hết trong trận động đất vừa qua. Lan Chi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.