Khủng bố ở New York: Tấn công 'sói độc' lan từ Âu sang Mỹ

01/11/2017 11:41 GMT+7

New York, thành phố đông dân nhất nước Mỹ, vừa chứng kiến vụ tấn công khủng bố đâm xe kiểu "sói độc" vốn đã xảy ra tại nhiều thành phố ở châu Âu suốt năm qua.

Sau vụ lao xe bán tải khiến ít nhất 8 người chết và 12 người bị thương tại khu Manhattan ở New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên án tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và cho rằng vụ tấn công này đúng ra “không được xảy ra ở Mỹ”.
“Chúng ta không được cho phép IS trở lại hoặc xâm nhập vào đất nước mình, sau khi đánh bại chúng ở Trung Đông và nơi khác”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, đồng thời gọi kẻ tấn công là “bệnh hoạn và loạn trí”.
Trong thông điệp khác, Tổng thống Mỹ cầu nguyện cho các nạn nhân và gửi lời chia buồn đến người thân của họ.
Theo Đài NBC, người Mỹ đã theo dõi nhiều vụ lao xe khủng bố ở các thàn phố châu Âu như Barcelona, Stockholm, Berlin, London và Nice trong hơn một năm qua, và giờ đây họ phải chứng kiến ngay tại New York.
“Tôi cho rằng sớm muộn gì thì những thủ đoạn này cũng du nhập đến Mỹ. Nói đúng ra tôi cũng ngạc nhiên vì đến giờ nó mới xảy ra”, chuyên gia Colin Clarke tại Viện RAND (Mỹ) nhận định.
Vụ lao xe tại khu Manhattan chiều 31.10 (giờ địa phương) là vụ khủng bố gây thương vong lớn nhất ở New York kể từ vụ khủng bố ngày 11.9.2001 tại tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới khiến hơn 2.700 người thiệt mạng.
Theo ông Clarke, dù cơ quan thực thi pháp luật đã có nhiều biện pháp phòng ngừa kiểu tấn công tương tự vụ 11.9 nhưng điều này rất khó đối với một thành phố lớn. Trong khi đó, thủ đoạn của các nhóm khủng bố đã thay đổi từ việc tấn công lớn, có tổ chức sang tấn công đơn độc khó ngăn chặn hơn.
“Một chiếc xe hơi là vũ khí giết người dễ dàng và New York là mục tiêu hoàn hảo. Tôi sợ rằng sẽ còn nhiều vụ tương tự”, ông Michael Nacht, chuyên gia an ninh quốc gia tại Đại học California Berkeley lo ngại.
Phân tích vụ lao xe, chuyên gia Rick Mathews tại Đại học New York ở Albany cho rằng hung thủ có thể thuê xe dễ dàng và khó nhận biết trước khi chúng gây án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.