Khủng hoảng con tin ở Đài Loan, 6 tù nhân tự sát

13/02/2015 04:51 GMT+7

Sáng 12.2, cuộc khủng hoảng con tin nghiêm trọng tại trại giam Cao Hùng thuộc thành phố Cao Hùng của Đài Loan đã kết thúc sau 14 tiếng giằng co căng thẳng giữa lực lượng an ninh với 6 tù nhân.

Sáng 12.2, cuộc khủng hoảng con tin nghiêm trọng tại trại giam Cao Hùng thuộc thành phố Cao Hùng của Đài Loan đã kết thúc sau 14 tiếng giằng co căng thẳng giữa lực lượng an ninh với 6 tù nhân.

Cảnh sát Đài Loan bao vây nhà tù Cao Hùng - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Đài Loan bao vây nhà tù Cao Hùng - Ảnh: Reuters
Theo hãng tin CNA, cả 6 người này đều tự sát trong khi tất cả con tin đều an toàn. Vụ việc bắt đầu vào chiều 11.2 (giờ địa phương) khi một phạm nhân giả vờ bị đau để lôi kéo sự chú ý của quản giáo rồi cùng 5 người khác tấn công và cướp chìa khóa phòng giam.
Sau đó cả nhóm tiến vào phòng chứa vũ khí và lấy đi 4 khẩu súng trường tấn công, 6 súng lục và 200 viên đạn để khống chế 3 nhân viên quản giáo. Những kẻ bắt cóc yêu cầu được nói chuyện với báo chí và giao 2 chiếc xe để tẩu thoát. Theo tờ Taipei Times, cả 6 người đều đang thụ án hàng chục năm tù về nhiều tội danh như giết người, cướp của và buôn bán ma túy. Trong đó, kẻ cầm đầu là Trịnh Lập Đức, thành viên cốt cán của nhóm xã hội đen Trúc Liên Bang khét tiếng Đài Loan.
Chính quyền một mặt ra sức thương lượng với nhóm tù nhân, mặt khác triển khai lực lượng an ninh mà theo lời một nhân chứng là “lớn chưa từng thấy” đến nhà tù. Theo AFP, khoảng 250 cảnh sát đặc nhiệm và cả biệt kích của Lực lượng phòng vệ bao vây nhà tù nhưng không tấn công để tránh gây ra hỗn loạn, tạo cơ hội cho các tù nhân khác nổi loạn. Sau một hồi giằng co, nhóm tù nhân chịu thả 3 quản giáo để lấy Giám đốc trại giam Trần Thế Chí cùng trưởng đội quản giáo, đồng thời một quan chức của Cơ quan Tư pháp đọc thông điệp của họ trên truyền hình. Trong đó, nhóm tù nhân cho rằng mình bị xử oan và đòi được thả.
Đến rạng sáng qua, hai bên có đọ súng qua lại nhưng không có ai bị thương. Vào khoảng 4 giờ sáng, bất ngờ một trong 2 con tin được thả và có nhiều tiếng súng vang lên. Sau đó, con tin còn lại cũng bước ra an toàn còn 6 tù nhân đều chết do tự sát. AFP dẫn lời Phó lãnh đạo Cơ quan Tư pháp Trần Minh Đường hôm qua phát biểu: “Chúng tôi đã hết sức kiềm chế và sử dụng biện pháp thương lượng nhưng rất tiếc là vụ việc kết thúc bằng cái chết của 6 tù nhân”. Theo một số nguồn tin, ngay từ đầu cả 6 người đều có tâm lý không ổn định và luôn có ý định tự sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.