Kiểm toán Mỹ sắp ‘soi’ chi phí ông Trump đi nghỉ dưỡng

29/03/2017 10:22 GMT+7

Chi phí cho 17 ngày đi lại và nghỉ dưỡng ở Florida trong 67 ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị phe Dân chủ thắc mắc.

Trang Federal Times ngày 29.3 đưa tin Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO) vừa chấp thuận đề nghị của một số nghị sĩ đảng Dân chủ, và sẽ tiến hành kiểm tra chi phí các chuyến đi của Tổng thống Donald Trump đến khu nghỉ dưỡng riêng tại bang Florida.
Trước đó, tờ The Washington Post tổng kết rằng sau 67 ngày nhậm chức, ông Trump đã mất hết 17 ngày đi lại và ở tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trong 5 lần bằng chiếc Không lực 1.
Theo nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ, GAO sẽ xem xét lại chi phí tính vào ngân sách nhà nước liên quan đến các chuyến đi và chi phí an ninh liên quan. Họ dẫn nguồn báo chí cho rằng mỗi chuyến đi của ông Trump đến khu nghỉ dưỡng riêng tốn đến 3 triệu USD.
Dẫn việc ông Trump được tháp tùng bởi nhiều trợ lý và mật vụ, các nghị sĩ nói rằng vẫn chưa rõ chi phí đi lại và tiền phòng của những người này liệu có tính vào tiền nộp thuế của người dân hay không, và liệu nó có được chi hợp lý chưa.
Họ cũng yêu cầu GAO xem xét liệu ông Trump có thực hiện lời hứa là sẽ tự nguyện quyên góp vào ngân sách nhà nước toàn bộ lợi nhuận từ tiền phòng các đoàn công tác nước ngoài trả khi ở các khách sạn của ông hay không.

tin liên quan

Thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra ở Florida?

Theo cổng thông tin Axios, nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7.4 tại khu nghỉ dưỡng ưa thích của ông Trump là Mar-a-Lago ở bang Florida.

Các yêu cầu trên được đưa sau chuyến đi của ông Trump đến khu nghỉ dưỡng và chơi golf cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng như thảo luận về việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.
Trong lá thư gửi đến các nghị sĩ trên, GAO cũng thông báo sẽ xem xét bí mật thông tin và liên lạc của ông Trump được đảm bảo ra sao và liệu Mar-a-Lago có dành một khu vực an toàn riêng hay không.
Kiến nghị của các nghị sĩ Dân chủ cũng đề cập đến việc đảm bảo bí mật quốc gia của ông Trump, nhất là sau khi ông và phe Cộng hòa khi vận động tranh cử đã chỉ trích mạnh mẽ rằng ứng viên Dân chủ Hillary Clinton đã gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia khi sử dụng email cá nhân.
Phe Dân chủ lấy việc ông Trump và ông Abe đến Mar-a-Lago vào ngày 11.2 làm ví dụ về việc ông Trump bất cẩn trong việc giữ bí mật các thông tin nhạy cảm.
Trong thư gửi đến GAO, các nghị sĩ cho rằng khi liên lạc với các trợ lý về vấn đề Triều Tiên phóng tên lửa, ông Trump dùng điện thoại di động lúc ngồi với ông Abe trong một phòng ăn lớn. Theo họ, điều này vi phạm nguyên tắc bảo mật thông tin quốc gia.
“Bên cạnh các cuộc gọi nhạy cảm trong phòng ăn của ông Trump, các trợ lý dùng đèn pin từ điện thoại di động để giúp ông Trump và ông Abe xem các tài liệu lúc các nhân viên câu lạc bộ Mar-a-Lago đang đứng vây quanh”, theo lá thư kiến nghị của các nghị sĩ.
Một góc khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.