Kiên định chính sách

Trong cuộc bầu cử tuần qua tại Israel, đảng Likud do Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu cùng các đảng cánh tả đã có đa số phiếu để gần như chắc chắn ông Netanyahu tiếp tục vị trí lãnh đạo.

Thời gian qua, những cải cách trong nền kinh tế Israel đã giúp tự do hóa thị trường và khuyến khích phát triển nhanh chóng khu vực startup công nghệ. Israel đang có những chỉ số tăng trưởng kinh tế đáng kể và GDP đầu người đã vượt 42.000 USD.
Về đối ngoại, Israel đang phát triển và có quan hệ nồng ấm thân mật với nhiều nước ở châu Á. Nhiều lãnh đạo từ Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Philippines... và cả các nước châu Phi, Mỹ Latinh đã tới thăm Israel.
Đặc biệt, đang có một sự thay đổi to lớn ở nhiều nước Ả Rập từng có thời xem Israel là kẻ thù. Nhiều bên đang phối hợp cùng Israel để chung tay giải quyết các thách thức chung như vấn đề hạt nhân của Iran hay một số quan ngại an ninh trong khu vực.
Đối thủ chính trị của ông Netanyahu tuy có mục tiêu thay thế ông Netanyahu, nhưng thực tế thì quan điểm, tư tưởng giữa hai bên cũng không quá khác nhau.
Chính vì thế, từ trước cuộc bầu cử, Israel đều nhận rõ rằng bất kể ai lãnh đạo chính phủ mới, thì chính sách đối ngoại của quốc gia Do Thái cũng không hề thay đổi. Điển hình với VN, Israel luôn coi VN là một đối tác quan trọng và sẽ hành động mạnh mẽ để phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước về nông nghiệp tiên tiến, giáo dục, y tế, quốc phòng, thương mại và đầu tư, du lịch...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.