Kiến trúc sư trưởng xây sân bay Bình Nhưỡng đã bị tử hình?

29/06/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Báo IBT đưa tin rằng gần 8 tháng trước khi khoe sân bay lung linh, sang trọng ở Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xử tử kiến trúc sư trưởng của công trình này, ông Ma Won-chun.

(TNO) Báo IBT đưa tin rằng gần 8 tháng trước khi khoe nhà ga mới tại sân bay lung linh, sang trọng ở Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xử tử kiến trúc sư trưởng của công trình này, ông Ma Won-chun; 5 cộng sự của ông Ma cũng bị xử tử.

Mặt trước sân bay trông rất sang trọng ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Chính quyền Triều Tiên tuần qua hồ hởi công bố loạt 30 tấm ảnh ông Kim Jong-un cùng các lãnh đạo trong sân bay quốc tế mới. Chỉ không thấy bóng dáng kiến trúc sư trưởng Ma đâu, bởi ông có thể đã bị tử hình. Lý do: thiết kế của ông không làm lãnh đạo Kim hài lòng, báo International Business Times ngày 27.6 dẫn lại thông tin từ chuyên san The Diplomat (Nhật Bản).
Ông Ma từng là Cục trưởng cục Thiết kế của Ủy ban Quốc phòng cho tới ngày ông biến mất hồi năm 2014. Ở bên ngoài, không ai có thể khẳng định sự biến mất này, chỉ không còn thấy hình ảnh của ông xuất hiện trong các sự kiện mà lẽ ra ông phải có mặt, chẳng hạn như trong chuyến thị sát sân bay kể trên.
Nhiều quan chức tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát, chỉ không thấy kiến trúc sư trưởng Ma Won-chu đâu - Ảnh: Reuters
Trước đây, ông Ma là kiến trúc sư trưởng trong những công trình lớn nhất của chính phủ Triều Tiên cho tới ngày ông bị xử tử cùng với 5 quan chức cao cấp khác làm việc chung với ông. Theo chuyên san The Diplomat, ông Ma bị xử tử từ hồi tháng 11.2014 vì "tội tham nhũng và không tuân lệnh".
Thời điểm này trùng với lúc trang web NKNews.com đưa tin việc nâng cấp sân bay tạm ngưng vì nhà lãnh đạo Kim không hài lòng.
Lãnh đạo Kim và vợ tươi cười trong chuyến thị sát sân bay - Ảnh: Reuters
NKNews, trang web chuyên đưa các tin tức về Triều Tiên, có trụ sở tại Washington (Mỹ), dẫn lời ông Kim được đăng trên hãng tin Triều Tiên KCNA: "Đã phát hiện sự sai sót rõ ràng trong giai đoạn cuối của tiến trình xây dựng nhà ga số 2, bởi các thiết kế sư đã không quán triệt tư tưởng về vẻ đẹp kiến trúc mà đảng đã đề ra, vốn là sự sống, là linh hồn, là nền tảng trong kiến trúc để bảo tồn tư tưởng Juche (hệ tư tưởng chính thức của nhà nước Triều Tiên) và nhận diện quốc gia".
Ông Kim trước đây chỉ đạo phải hoàn thành cho xong nhà ga số 2, biến nơi đây thành biểu tượng, bộ mặt của Triều Tiên và cửa ngõ ra vào Bình Nhưỡng.
Khu vực giải khát trông rất lung linh - Ảnh: Reuters
Hôm 25.6, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) Tiên đã công bố 30 tấm ảnh cho thấy ông Kim, vợ và rất nhiều quan chức đi thị sát nhà ga mới của sân bay. Như thường lệ, tất cả các quan chức tháp tùng đều kè kè theo cây bút và quyển sổ để ghi chép lại lời của nhà lãnh đạo tối cao.
Trong sân bay có cửa hàng nữ trang, hiệu thuốc, cửa hàng đồng hồ xa xỉ, quán cà phê... như các sân bay khác. Báo Los Angeles Times đưa tin nhà ga mới sẽ đi vào hoạt động vào 1.7 này, chủ yếu chỉ chấp nhận các chuyến bay từ Nga và Trung Quốc.
Khu mua sắm trông cũng rất ra dáng sân bay quốc tế - Ảnh: Reuters
Trang web MF Monitor đưa tin, dịp này nhà lãnh đạo Kim cũng bảo rằng ông nhớ lại cha ông, Kim Jong-il đã nhiều lần chỉ đạo xây dựng Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng cho tới tận khi trút hơi thở cuối cùng; và bây giờ ước nguyện của ông cuối cùng đã được thực hiện. Ông Kim Jong-un nói: "Tôi thấy vô cùng ân hận vì đã không để cho nhà lãnh đạo Kim Jong-il nhìn thấy nhà ga tuyệt vời này. Nhà lãnh đạo hẳn sẽ rất vui khi biết rằng sân bay đã được xây dựng tuyệt vời như thế này bằng nỗ lực của chúng ta. Hình ảnh ông ấy đang mỉm cười hiển hiện trước mắt tôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.