Kiev nói Moscow 'dừng trò hợp pháp hóa khủng bố'

20/11/2014 07:15 GMT+7

(TNO) Nga hối thúc lãnh đạo Ukraine đối thoại trực tiếp với lực lượng ly khai ở miền đông nước này. Tuy nhiên, Kiev đã từ chối đề nghị này và nói rằng Moscow hãy dừng “chơi trò hợp pháp hóa những kẻ khủng bố”, theo Reuters.

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19.11 nói rằng các nhà lãnh đạo Kiev phải đàm phán trực tiếp với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và không nên coi Moskva là một bên của cuộc xung đột này.

Phát biểu tại Hạ viện Nga, ông Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi đang kêu gọi tổ chức các cuộc tiếp xúc đáng tin cậy giữa các đại diện của Kiev và Donbass nhằm đạt được các thỏa thuận đôi bên cùng chấp nhận”.

Theo ông Sergei Lavrov, “bên tham chiến” - những người ủng hộ chiến dịch quân sự của Kiev nhằm vào lực lượng nổi dậy - đã tìm cách loại bỏ lực lượng ly khai khỏi các động thái hòa bình và “buộc Phương Tây phải lôi kéo Nga hành động như một bên của cuộc xung đột này”, theo Reuters.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: “Đây là phương thức hoàn toàn phản tác dụng và khiêu khích mà không có cơ hội thành công.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cáo buộc Moscow đang cố gắng để Ukraine công nhận lực lượng ly khai ủng hộ Nga, những kẻ đang chiến đấu với lực lượng chính phủ để phân chia vùng Donetsk và Luhansk của Kiev, theo Reuters.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk - Ảnh: Reuters 

Phát biểu tại một cuộc họp của Chính phủ Ukraine, ông Arseny Yatseniuk tuyên bố sẽ không đối thoại trực tiếp với lực lượng ly khai. Và ông nhắc lại bằng tiếng Nga rằng: “Chúng tôi sẽ không đối thoại trực tiếp với những tên lính đánh thuê của các người”.

Ông Yatseniuk nói Moscow hãy “dừng chơi trò hợp pháp hóa những tên cướp và khủng bố”, và rằng: “Nếu Nga muốn hòa bình thì hãy thực hiện thỏa thuận”, theo Reuters.

Trước đó, một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9 ở thủ đô Minsk của Belarus để làm dịu căng thẳng giữa Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai.

Tuy nhiên, thỏa thuận này có nguy cơ bị phá vỡ vì chiến sư vẫn diễn ra liên tục. Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã đưa xe tăng và quân đội để trợ giúp cho lực lượng ly khai. Trước tình hình đó, Nga đã bác bỏ cáo buộc.

Đoàn xe tăng được cho là tiến vào miền đông Ukraine từ phía Nga - Ảnh: AFP 

Cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng. Từ tháng 4 đến nay đã có hơn 4.000 người thiệt mạng vì các cuộc xung đột. Với những cáo buộc của mình, phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow và đe dọa sẽ tiếp tục tăng lệnh này.

Ngọc Mai

>> Lãnh đạo phe ly khai thách Tổng thống Ukraine… đánh tay đôi
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine
>> Ukraine kêu gọi cuộc đàm phán mới với Nga
>> Ukraine đã 'sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực
>> Ukraine ra lệnh sơ tán tất cả khỏi miền đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.