Kim Jong-un 'phản ứng tích cực' trước lời mời thăm Nga của Putin

13/01/2015 20:00 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên phản ứng tích cực với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức trong Thế chiến II vào tháng 5 năm nay.

(TNO) CHDCND Triều Tiên phản ứng tích cực với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức trong Thế chiến II vào tháng 5 năm nay.

Ông Kim Jong-un “phản ứng tích cực” với lời mời thăm NgaNhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters
Yonhap dẫn một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tại Bắc Kinh ngày 13.1 cho biết thái độ tích cực của Bình Nhưỡng về lời mời của Tổng thống Nga Putin cho ông Kim Jong-un, người chưa thực hiện chuyến công du nước ngoài nào kể từ khi lên nắm quyền từ cuối năm 2011, có vẻ như nhằm thúc đẩy Trung Quốc nỗ lực hướng tới việc hâm nóng mối quan hệ với đồng minh Triều Tiên trong thời gian gần đây.
Triều Tiên đang tìm cách đẩy mạnh quan hệ ngoại giao và kinh tế với Nga giữa lúc mối quan hệ chính trị giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh vẫn còn còn lạnh nhạt trước sự gia tăng áp lực quốc tế đối với tham vọng hạt nhân và hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng.
Tổng thống Nga Putin, người cũng đang chịu áp lực căng thẳng liên quan đến phản ứng của phương Tây về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, đang muốn siết chặt quan hệ với Triều Tiên nhằm chống lại nỗ lực xoay trục sang châu Á của Mỹ. Chủ nhân Điện Kremlin đã đưa ra lời mời ông Kim Jong-un tham dự buổi lễ ngày 9.5 trong buổi tiếp một đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 11.2014.
Nguồn tin trên xác nhận Triều Tiên đã “phản ứng tích cực với lời của mời của Nga dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un”. Tuy nhiên, vẫn còn những nghi vấn xung quanh việc ông Kim Jong-un sẽ chọn Nga, chứ không phải Trung Quốc, làm điểm đến đầu tiên cho một chuyến công du nước ngoài.
Cũng theo nguồn tin, các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã thừa nhận cần cải thiện quan hệ với Triều Tiên sau khi nước này có những nỗ lực xích lại gần Nga.
Trung Quốc là nước hỗ trợ kinh tế chính cho Triều Tiên, nhưng quan hệ chính trị giữa 2 đồng minh vẫn căng thẳng, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần 3 vào đầu năm 2013. Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm chính thức Hàn Quốc, phá thông lệ lâu nay của các nguyên thủ Trung Quốc là thăm Bình Nhưỡng trước Seoul.
Ông Tập Cận Bình cũng được mời tham dự buổi lễ ngày 9.5 ở Nga và sẽ ngồi cùng bàn với ông Kim Jong-un. “Trung Quốc hẳn sẽ khó chịu với một tình huống như vậy”, nguồn tin cho biết.
Trong một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng, tuần qua Trung Quốc xác nhận đã gửi lời chúc mừng hiếm hoi đến ông Kim nhân sinh nhật ông này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cũng cam kết hâm nóng quan hệ với Trung-Triều “trên cơ sở tình hữu nghị và hợp tác truyền thống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.