Cuộc chiến thương mại đến không đúng lúc với Trung Quốc

24/06/2018 20:25 GMT+7

Trong những tuần gần đây, đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có dấu hiệu chậm lại nhanh hơn dự đoán trước đó.

“Tranh chấp thương mại đang leo thang tại một thời điểm đầy nghi ngờ về bức tranh kinh tế Trung Quốc”, Mark Williams, chuyên gia kinh tế trưởng về kinh tế châu Á tại công ty nghiên cứu Capital Economics, viết trong một lưu ý.
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh 6,9% trong năm ngoái, CNN trích số liệu của chính phủ Trung Quốc cho biết. Động lực đó tiếp tục được duy trì vào đầu năm nay, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế hoài nghi về tính tăng trưởng bền vững khi dấu hiệu chậm lại đang bắt đầu xuất hiện.
Số liệu kinh tế chính thức tháng trước cho thấy tăng trưởng ở các lĩnh vực quan trọng của Trung Quốc như xuất khẩu, đầu tư của các công ty và chi tiêu tiêu dùng đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
“Những con số biểu hiện một sự suy giảm trên diện rộng và chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ tiếp tục”, Louis Kuijs, người đứng đầu về nghiên cứu kinh tế châu Á tại hãng nghiên cứu Oxford Economics, nói.
Ông Kuijs dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm nay, hoặc thấp hơn một chút so với mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% của chính phủ Trung Quốc. Một số nhà phân tích đã nhiều lần đặt câu hỏi về tính chính xác của dữ liệu GDP chính thức của nước này.
Căng thẳng thương mại sâu sắc với Mỹ có thể góp phần làm mất đà tăng trưởng của quốc gia châu Á. Haibin Zhu, giám đốc kinh tế Trung Quốc tại JPMorgan, ước tính thuế quan của Mỹ có khả năng khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm từ 0,1 đến 0,5 điểm phần trăm, tùy thuộc vào quy mô và cường độ áp thuế. Tác động tiêu cực cũng có thể lan rộng ra ngoài tầm ảnh hưởng trực tiếp của thuế quan, làm tổn thương độ tự tin kinh doanh và trì hoãn các quyết định đầu tư trong nước.
Đà tăng trưởng sẽ còn yếu hơn nữa
“Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dường như sẽ suy yếu hơn nữa trong nửa cuối năm nay”, ông Williams nhận xét.
Một số nhà kinh tế nói rằng lý do chính cho sự suy thoái rõ rệt này là chính phủ Bắc Kinh đang nỗ lực kiềm chế các khoản nợ khổng lồ trong nước vốn đã tăng mạnh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập niên.
Theo Bank of International Settlements, đến giữa năm 2017, nợ đã gấp hai lần rưỡi giá trị toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc. Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s và S&P năm ngoái đã hạ xếp hạng tín dụng của nước này.
“Giai đoạn quan trọng nhất”
Nhiều nhà phân tích đã hoài nghi về những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc xử lý nợ nần, trong khi một số người khác nói rằng các biện pháp gần đây đã trở nên có ý nghĩa hơn. Song, dù sao đi nữa thì một cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến tiến trình này.
“Leo thang xung đột thương mại với Mỹ diễn ra vào giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nỗ lực giảm thiểu rủi ro nợ nần của Trung Quốc”, ông Zhu cho hay.
Nếu làn sóng thuế quan của Mỹ bắt đầu gây tổn hại đến nền kinh tế, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có thể sẽ bỏ qua việc giải quyết rủi ro vay nợ và trở về thói quen cũ.
“Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ cảm thấy tự tin rằng họ có khả năng nới lỏng chính sách để đỡ đòn nếu cần thiết”, ông Williams nói.
Sau khi Washington đe dọa đánh thuế bổ sung hồi đầu tuần này, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang nói với giới truyền thông nhà nước rằng “Trung Quốc đang ở vị trí tốt để đối phó với tất cả các loại tranh chấp thương mại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.