Dân Ấn Độ bớt thích vàng

Thu Thảo
Thu Thảo
05/07/2018 08:53 GMT+7

Tình yêu vàng của dân Ấn Độ đang nguội đi.

Nhập khẩu vàng vào nước này giảm hơn 25% xuống còn 54 tấn trong tháng 6 so với trước đó một năm, theo số liệu từ nguồn tin ẩn danh. Còn theo số liệu do Bloomberg biên soạn từ Bộ Tài chính Ấn Độ, lượng vàng mua từ nước ngoài hạ 40% xuống còn 343 tấn trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Dân Ấn Độ giảm 40% số vàng mua từ nước ngoài trong năm nay Ảnh: Bloomberg
Sức mua vào kém trong bối cảnh đồng rupee mở rộng đà giảm xuống mức thấp kỷ lục hồi tháng trước, khiến giá cả hàng hóa nước ngoài đắt đỏ hơn. Nhu cầu ở nông thôn bị tác động vì nông dân thường ít mua vàng từ tháng 6 đến tháng 8, do đây là mùa mưa bận rộn trồng cây. Phát ngôn viên Bộ Tài chính Ấn Độ D.S. Malik từ chối bình luận về số liệu vàng trong tháng 6.
Một lý do khác dẫn đến đợt sụt giảm là nhu cầu lao dốc. Những người trẻ Ấn Độ giờ đây bị thu hút bởi hàng tiêu dùng cao cấp nhiều hơn là vàng. Kim loại quý giảm xuống vị trí thứ ba trong số các mặt hàng nhập khẩu nhiều vào Ấn Độ trong lúc sức mua điện thoại thông minh, TV và nhiều mặt hàng điện tử khác đứng vị trí thứ nhì, còn dầu thì chiếm vị trí đầu tiên.
Hiện giá vàng ở Ấn Độ dao động trên ngưỡng tâm lý là 30.000 rupee mua được 10 gram vàng. Mức giá này làm nản lòng nhiều người mua mới, giám đốc Gnanasekar Thiagarajan tại Commtrendz Risk Management Services Pvt. Cho hay. Ngoài các lý do kể trên, hiện chứng khoán Ấn Độ thể hiện tốt và điều này cũng giúp vàng phần nào hạ nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.