Giới siêu giàu thường mua thêm quốc tịch ở đâu?

Thu Thảo
Thu Thảo
22/07/2018 09:29 GMT+7

Một số nước và vùng lãnh thổ bán hộ chiếu cho giới nhà giàu với giá rẻ hơn một chiếc siêu du thuyền. Điều này khiến việc tậu hộ chiếu thứ nhì, hoặc thậm chí thứ ba, thứ tư ngày càng phổ biến.

Theo Bloomberg, ngay cả những công dân thượng lưu trên thế giới dường như cũng cần có kế hoạch B. Thêm vào đó, nếu một tỉ phú có cuốn hộ chiếu nhìn trông có vẻ hay của Malta, một đại gia khác quen ông ấy cũng có thể muốn có thứ tương tự.
Những người giàu đang tìm kiếm sự bảo đảm và an ninh, chủ tịch Christian Kalin của hãng Henley & Partners, công ty cung cấp lời khuyên về quyền công dân và lập các bảng xếp hạng như Chỉ số chất lượng quốc tịch, cho hay. Những người giàu muốn an yên trong trường hợp một cuộc cách mạng hay biến động nào đó có xảy ra ở quê nhà họ.
Trong khi nhiều nước, trong đó có Mỹ, cho phép cư dân hợp pháp nộp đơn xin nhập tịch sau khi họ đáp ứng nhiều tiêu chí nhất định, chỉ 10 nước trên thế giới người nước ngoài mua hoàn toàn quyền công dân. Hầu hết các nước yêu cầu thanh toán dưới dạng đầu tư trực tiếp, thường là vào bất động sản hoặc các doanh nghiệp địa phương.
8 trong số 10 nước kể trên được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phân loại là trung tâm tài chính nước ngoài, trong khi ông Kalin thì cho hay chính sự ổn định, chứ không phải khả năng né thuế, mới chính là thứ thúc đẩy hầu hết người mua quốc tịch. Ngoài ra, quốc tịch còn là thứ để giới đại gia tự hào. “Nếu bạn có một du thuyền và hai chiếc máy bay, thì điều tiếp theo bạn sẽ có là hộ chiếu Malta. Đây là biểu tượng địa vị mới nhất. Chúng tôi có nhiều khách hàng chỉ đơn giản là muốn sưu tập vài quyển hộ chiếu”, ông Kalin nói.
Mức tiền đầu tư tối thiểu để một người được có quốc tịch của vài nước và vùng lãnh thổ trên thế giới Ảnh: Bloomberg
Bloomberg có tổng hợp danh sách các nước và vùng lãnh thổ có "giá bán quốc tịch” tương đối thấp hơn phần đông quốc gia. “Giá bán quốc tịch” chính là khoản đầu tư tối thiểu được yêu cầu với các nhà đầu tư muốn cầm trên tay quyển hộ chiếu mới. Đơn cử, quốc tịch Áo có giá 23,75 triệu USD, trong khi quốc tịch Malta có giá hơn 1 triệu USD một chút, còn Antigua và Barbuda thì có giá 100.000 USD.
Cụ thể các nước và vùng lãnh thổ trong danh sách của Bloomberg gồm: Áo, Cyprus, Malta, Thổ Nhĩ Kỳ, Vanuatu, Grenada, St. Kitts và Nevis, Saint Lucia, Cộng hòa Dominica, Antigua và Barbuda. Nhiều trong số các quốc gia kể trên không thu thuế tiền lời từ khoản đầu tư hoặc không thu thuế doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.