Kỳ vọng vào tân chủ tịch ASEAN

01/01/2018 11:00 GMT+7

2018 được dự đoán sẽ là một năm đặc biệt đối với Singapore về các vấn đề khu vực, vì nước này vừa giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN vừa đóng vai trò là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc

 Vì thế, Singapore được kỳ vọng sẽ tập trung nâng cao lợi ích của ASEAN trong lúc nước này cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Theo nhận định của chuyên san The Diplomat, Singpore cần đặt vấn đề Biển Đông đứng đầu trong chương trình nghị sự của các cuộc họp ASEAN, đặc biệt là Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Diễn đàn khu vực ASEAN, Thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng. Những cuộc gặp đa phương này đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố luật pháp và thông lệ quốc tế cũng như xây dựng hợp tác thực tế giữa các quốc gia thành viên.
Singapore còn được kỳ vọng có thể đảm bảo tuyên bố chung của các cuộc họp đều đề cập tình hình Biển Đông một cách rõ ràng và đủ mạnh mẽ để thúc đẩy xây dựng một ASEAN đoàn kết, nhất quán và tự lực.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, một nhiệm vụ lớn khác là thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Trả lời Thanh Niên, Giáo sư Carlyle A.Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nói ông hy vọng với vai trò là chủ tịch ASEAN trong năm 2018, Singapore sẽ đẩy mạnh quá trình đàm phán COC cũng như nỗ lực cải thiện sự tương tác trong nội bộ ASEAN lẫn giữa khối với Trung Quốc, dẫn đầu việc cải thiện liên lạc giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các bên liên quan.
Singapore còn được kỳ vọng sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác biển giữa ASEAN và Trung Quốc, trước mắt là về những vấn đề ít nhạy cảm như bảo vệ tài nguyên và môi trường, đối xử nhân đạo với ngư dân…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.