L-39NG, máy bay huấn luyện ‘chuẩn NATO’ của Cộng hòa Czech

17/02/2021 18:45 GMT+7

Với việc được Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn quân sự siêu quốc gia, máy bay huấn luyện L-39NG của công ty AERO Vodochody AEROSPACE đồng thời cũng đạt được chuẩn của giới chức quốc phòng các nước EU và NATO.

Được NATO công nhận tiêu chuẩn

Theo website của tập đoàn quốc phòng OMNIPOL, máy bay huấn luyện và chiến đấu hạng nhẹ L-39NG (NG là viết tắt của next generation, tức thế hệ mới) của AERO Vodochody AEROSPACE (Cộng hòa Czech) vào tháng 9.2020 đã nhận được các chứng nhận tiêu chuẩn quân sự siêu quốc gia (EMAR 21 và EMACC) của Cơ quan quản lý hàng không quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech, chỉ sau 2 năm mẫu máy bay này đi vào thử nghiệm trên mặt đất lẫn trên không trung.

Theo OMNIPOL, chứng nhận của Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech cũng có nghĩa được giới chức quốc phòng của EU và NATO công nhận. Cần lưu ý là Czech là thành viên của NATO kể từ năm 1999 (cùng với Hungary và Ba Lan).

Mẫu máy bay huấn luyện L-39NG bay thử nghiệm

AERO Vodochody

Phát triển từ mẫu máy bay huấn luyện nổi tiếng là L-39 Albatros (phát triển từ những năm 1960, sản xuất từ năm 1971 với số lượng khoảng 3.000 chiếc, được không quân của ít nhất 43 nước sử dụng), dự án L-39NG tiến hành trong 14 năm, được giới thiệu dự án tại Triển lãm hàng không Farnborough (Anh) vào năm 2014. Tháng 12.2018, mẫu L-39NG đầu tiên đã cất cánh bay thử nghiệm. Và tính đến lúc nhận được chứng nhận của Bộ Quốc phòng Czech, loại máy bay này đã có 300 chuyến bay thử nghiệm với hai mẫu.

Việt Nam đặt hàng 12 máy bay huấn luyện L-39NG từ Cộng hòa Séc

Theo nhà sản xuất AERO Vodochody AEROSPACE, L-39NG có thiết kế dựa trên loại máy bay L-39 Albatros trước đây nhưng có cải tiến về động lực học để giảm thiểu sức cản không khí,. Máy bay này trang bị một động cơ phản lực FJ44-4M (do hãng Williams International của Mỹ cung cấp), thiết bị điều khiển ở buồng lái được số hóa, ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo (AI), phù hợp cho việc huấn luyện phi công các máy bay thế hệ thứ 4 và 5.

Ngoài ra, loại máy bay này khi đi vào sản xuất hàng loạt sẽ được trang bị radar đo độ cao RA-4500 của hãng FreeFlight (trụ sở tại Texas, Mỹ), theo thông cáo báo chí ngày 1.2 của hãng Mỹ về hợp đồng đạt được với AERO Vodochody.

Chiến đấu cơ hạng nhẹ

L-39NG tại sự kiện Ngày NATO (21 - 22.9.2019) ở Ostrava, Cộng hòa Czech

Wikimedia

L-39NG là mẫu máy bay huấn luyện quân sự 2 chỗ ngồi, dài 12,03 m, sải cánh 9,56 m, 1 động cơ (FJ44-4M của Mỹ), có tốc độ tối đa 775 km/giờ, trần bay tối đa 11,5 km, tầm hoạt động 2.600 km, thời gian hoạt động 4 giờ 30 phút. Máy bay này trang bị buồng lái kỹ thuật số, AI, thực tế ảo, phi công được trang bị mũ hiển thị thông tin.

Máy bay này ngoài việc dùng huấn luyện phi công (để bay các chiến đấu cơ thế hệ 4 hoặc 5) còn có thể sử dụng như một loại chiến đấu cơ hạng nhẹ, với 5 giá treo vũ khí (tải trọng 1,2 tấn) và mang được bình nhiên liệu dự trữ. Các vũ khí của máy bay này có súng máy 12,7 mm hoặc pháo 20 mm, bom (250 kg), tên lửa không đối không, rocket...

Một số nước đã bày tỏ sự quan tâm loại máy bay huấn luyện này, với khách hàng đầu tiên là Senegal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.