Lại xuất hiện bọ cắn chết người ở Trung Quốc

16/06/2011 15:25 GMT+7

(TNO) Mấy ngày gần đây, dư luận tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tỏ ra lo ngại khi xuất hiện nhiều thông tin nói đã xảy ra các trường hợp người và thú cưng bị bọ độc cắn.

Đây đang là thời điểm vào đỉnh mùa dịch của loài bọ cắn chết người tại nước này, theo Tân Hoa Xã.

Theo đó, các thông tin báo chí cho hay, 1 phụ nữ và một số vật nuôi tại quận Thiên Thông Uyển (phía bắc Bắc Kinh) đã bị loại bọ trên cắn.

Tuy nhiên, cơ quan y tế của Bắc Kinh khẳng định họ vẫn chưa nhận được báo cáo nào về các trường hợp bị bọ độc cắn từ các bệnh viện địa phương.

 
Loài bọ độc cắn chết người có 8 chân, hình dạng giống "ve chó" ở Việt Nam - Ảnh: Chụp lại từ Youtube


Theo các chuyên gia y tế, vết cắn của loài bọ trên có thể gây nhiễm trùng, đồng thời làm suy giảm bạch cầu và lượng tiểu cầu trong máu và dẫn đến tử vong. 

"Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về những trường hợp bị bọ cắn từ các bệnh viện. Có lẽ có người đã bị cắn nhưng họ chưa đi bệnh viện khám vì thấy không nghiêm trọng", phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh nói trong cuộc họp báo hôm 15.6.

Theo ông này, trung tâm trên đã bắt đầu rà soát các ca có lượng tiểu cầu thấp hồi tháng 4, trong khi đỉnh mùa dịch bọ cắn chết người rơi vào thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.

Tuy nhiên, không có ca nào bị phát hiện có liên quan đến bọ độc cắn.

Tân Hoa Xã nói Trung tâm phòng chống dịch bệnh tỉnh Hà Nam vừa thông báo đã có 4 người chết do bọ độc cắn từ tháng 3 đến tháng 5. 

Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, cũng đã có nhiều trường hợp tại huyện Thương Thành, tỉnh Hà Nam bị loài bọ độc trên cắn chết, khiến người dân địa phương hết sức hoang mang.

Loài bọ trên có hình dạng giống như loài ve thường sống trên thân chó, mèo... ở Việt Nam (thường được gọi là "ve chó").

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.