Làn sóng 'du lịch sinh sản' đến Canada để lấy quốc tịch cho con

Khánh An
Khánh An
13/06/2018 19:12 GMT+7

Nhiều chính trị gia Canada chỉ trích chính sách cấp quốc tịch cho trẻ em sinh ra tại nước này, giữa làn sóng phụ nữ Trung Quốc “du lịch sinh sản” đến đây ngày càng tăng.

Theo tờ South China Morning Post ngày 13.6, làn sóng phụ nữ Trung Quốc đến Canada sinh con để lấy quốc tịch đang gia tăng chóng mặt, và bệnh viện Richmond ở tỉnh bang British Columbia là một trong những “điểm nóng”.
Bệnh viện cho biết chuyện phụ nữ Trung Quốc sinh con tại đây đã trở thành “chuyện thường ngày” vì cứ mỗi 5 ca thì có 1 trường hợp là người Trung Quốc.
Theo Đạo luật Quốc tịch năm 1926, mọi trẻ em sinh ra tại Canada sẽ mang quốc tịch nước này, bất kể quốc tịch của cha mẹ.
Tại British Columbia, có khoảng 26 cơ sở lưu trú được thành lập chuyên cung cấp chỗ ở cho các bà mẹ Trung Quốc. Nhà trọ Baoma nằm cách bệnh viện Richmond khoảng 4km có 8 phòng và hiếm khi nào vắng khách. Thậm chí nhà trọ còn cung cấp cả dịch vụ làm hộ chiếu Canada và Trung Quốc.
Trang mạng xã hội của nhà trọ đăng hình ảnh những vị khách với cái bụng "lặc lè" đi mua sắm trong khu vực. Có cả hình ảnh các bà mẹ cùng em bé, kèm theo hộ chiếu Canada.
Theo Cơ quan Y tế duyên hải Vancouver (VCH), khoảng 20% số ca sinh tại bệnh viện Richmond trong giai đoạn 2017-2018 là người nước ngoài. Tỷ lệ này tăng liên tục trong những năm qua, và tăng 4 lần trong giai đoạn 2009-2014. Bệnh viện này cung cấp cả dịch vụ tiếng Hoa nhằm thu hút khách hàng.
VCH khuyến khích các bà mẹ nên đăng ký trước từ 6-8 tuần để được phục vụ tốt nhất. Các bà mẹ nước ngoài thường phải đóng trước khoảng 8.200 đô la Canada (144 triệu đồng) nếu sinh thường và 13.300 đô la Canada nếu sinh mổ.
Tuy nhiên trong 3 tháng đầu tiên, đứa trẻ sinh ra sẽ không được hưởng dịch vụ y tế miễn phí như công dân Canada.
Nhiều gia đình Trung Quốc đến Canada sinh con để lấy quốc tịch cho bé Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Bà Carrie Stefanson thuộc VCH cho biết nếu một đứa bé cần được chăm sóc đặc biệt trong vài ngày hay kéo dài đến vài tháng thì chi phí có thể lên hơn 300.000 đô la Canada.
Việc “du lịch sinh sản” không có gì vi phạm luật pháp Canada. Tuy nhiên, một số trường hợp lại nảy sinh rắc rối về việc chi trả.
Một trường hợp điển hình là sản phụ Hạ Ngôn người Trung Quốc sinh con tại bệnh viện Richmond vào năm 2012. Vì một số nguyên nhân không được tiết lộ, bà Hạ cùng con bị trục xuất, để lại hóa đơn kèm theo lãi suất đến nay đã lên hơn 1,2 triệu đô la Canada. Ngày 12.4 vừa qua, VCH đã nộp đơn kiện vụ việc này ra tòa.
Làn sóng du lịch sinh sản khiến nhiều chính trị gia Canada chỉ trích gay gắt khi cho rằng chính sách của nước này bị lợi dụng.
Nghị sĩ Joe Peschisolido mới đây đã kiến nghị Quốc hội xem xét lại, đồng thời cho rằng du lịch sinh sản đã “làm băng hoại giá trị của quốc tịch Canada”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.