Làn sóng fintech

05/10/2017 17:13 GMT+7

Ngày 4.10, Bloomberg đưa tin ứng dụng Ualá dùng cho điện thoại di động thông minh (smartphone) chính thức ra mắt vào cùng ngày.

Đây là ứng dụng ngân hàng điện tử, được hậu thuẫn bởi nhà tài phiệt Mỹ George Soros, ban đầu tập trung vào thị trường Argentina vốn có hệ thống ngân hàng đang trong giai đoạn khó khăn. Hoàn toàn miễn phí, Ualá được kỳ vọng sẽ hoàn toàn thay thế hệ thống ngân hàng truyền thống và là ví dụ điển hình về sự trỗi dậy của ngành fintech (financial technology), bao gồm các công ty công nghệ chuyên về mảng tài chính.
Mới đây, một công ty fintech Nhật Bản là Money Forward, khởi nghiệp từ năm 2012, phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, đạt giá trị thị trường 500 triệu USD dù chỉ mới tăng vốn đạt 50 triệu USD hồi tháng 12.2016. Theo số liệu của Đài CNBC, chỉ trong năm 2016, ngành fintech đã thu hút 17,4 tỉ USD vốn đầu tư và không ngừng phát triển. Tại VN, hàng loạt mô hình fintech cũng nổi lên. Điển hình là các ứng dụng thanh toán Samsung Pay hay Zalo Pay, ví điện tử MOMO... đang khẳng định vị thế bên cạnh các dịch vụ tài chính truyền thống.
Thực tế, xu thế trên đang lan rộng gần như khắp các quốc gia. Vì thế, giới chuyên gia quốc tế nhận định các công ty tài chính truyền thống cần nắm bắt, đồng thời các chính phủ cũng cần điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với sự thay đổi. Đừng để lúng túng như cách nhiều quốc gia đang ứng phó với tiền ảo - cũng thuộc mảng fintech.

tin liên quan

Làn sóng Fintech sẽ bùng nổ tại Việt Nam?
FinTech – Công nghệ tài chính bắt đầu được nhắc nhiều đến tại VN từ năm 2015 nhưng đến nay, ngành này mới ở giai đoạn sơ khai. Tuy vậy, với tiềm năng to lớn, FinTech được dự báo sẽ có những bước bùng nổ trong vài năm tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.