Lãnh đạo châu Âu 'phản pháo' ông Trump

17/01/2017 10:32 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier cho rằng những phát ngôn của Tổng thống đác cử Mỹ Donald Trump về NATO đã gây lo ngại cho các nước thành viên, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố người châu Âu tự quyết số phận của mình.

Những lời "phản pháo" được đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có một loạt chỉ trích nhắm về châu Âu khi trả lời phỏng vấn tờ The Times (Anh) và Bild (Đức) ngày 15.1.
Ông Trump cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lỗi thời vì không thể bảo vệ các thành viên trước các cuộc tấn công khủng bố. Bên cạnh đó, dù nói tôn trọng Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhưng ông Trump chỉ trích chính sách của bà hồi năm 2015 khi quyết định mở cửa đón người nhập cư từ các nước Trung Đông đến Đức. Ông Trump gọi đó là một "sai lầm thảm hoạ", tạo điều kiện cho khủng bố.
Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Mỹ còn cho rằng sau khi nước Anh rời khỏi EU (Brexit), một hiệu ứng domino sẽ diễn ra khi những nước khác cũng sẽ làm điều tương tự, vì áp lực từ cuộc khủng hoảng người nhập cư và tị nạn từ các nước đang xảy ra chiến sự như Syria.
Thủ tướng Merkel ngày 16.1 tuyên bố rằng "người châu Âu giờ đây nắm giữ số mạng của mình", theo AFP. Tuyên bố này vừa được cho là lời cảnh báo dành cho các nước thành viên EU và NATO, vừa là lời khẳng định đến ông Trump rằng châu Âu sẽ tăng cường phát triển kinh tế và chiến đấu chống khủng bố. Bà Merkel cũng nói sẽ đợi sau khi ông Trump nhậm chức để có thể đàm phán ở mọi cấp độ.
 Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, bà Federica Mogherini cũng bác bỏ những dự đoán của ông Trump và tự tin rằng EU sẽ đoàn kết. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Mỹ không nên lo lắng.
Ngoại trưởng Đức Steinmeier thì nói những phát ngôn của ông Trump gây lo lắng cho các nước châu Âu. Ông Steinmeier cho biết đã nói chuyện với các ngoại trưởng EU và NATO, họ hầu hết đều lo ngại về tuyên bố của Tổng thống đắc cử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.