Lãnh đạo Đài Loan lên kế hoạch đến đảo Ba Bình

12/12/2015 08:39 GMT+7

Theo truyền thông Đài Loan, ông Mã Anh Cửu sẽ có chuyến thăm phi pháp đến đảo Ba Bình với lực lượng hộ tống lớn chưa từng có.

Theo truyền thông Đài Loan, ông Mã Anh Cửu sẽ có chuyến thăm phi pháp đến đảo Ba Bình với lực lượng hộ tống lớn chưa từng có.

Máy bay vận tải quân sự C-130 của Đài Loan hạ cánh trên đường băng phi pháp ở đảo Ba Bình - Ảnh: IfengMáy bay vận tải quân sự C-130 của Đài Loan hạ cánh trên đường băng phi pháp ở đảo Ba Bình - Ảnh: Ifeng
Liên hợp báo dẫn lời một quan chức Đài Loan tiết lộ lãnh đạo Mã Anh Cửu dự kiến đến Ba Bình, đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN nhưng bị Đài Bắc chiếm đóng phi pháp, vào hôm nay 12.12, để dự lễ khánh thành cầu cảng và hải đăng trên đảo.
Theo đó, ông Mã sẽ đi bằng máy bay vận tải quân sự C-130 và để bảo đảm an toàn, Lực lượng Phòng vệ biển Đài Loan triển khai 3 tàu chiến, trong đó có 1 khu trục hạm, còn lực lượng trên không điều chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm E-2. Ngoài ra, Lực lượng tuần duyên Đài Loan sẽ triển khai 1 tàu tuần tra 2.000 tấn và 2 chiếc 100 tấn đến Ba Bình.
Theo Liên hợp báo, đây sẽ là số lượng tàu quân sự lớn nhất được triển khai từ trước đến nay để hộ tống một nhân vật cấp cao của Đài Loan đến Ba Bình. Ngoài ra, trong lễ khánh thành, ông Mã dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố sai trái về cái gọi là chủ quyền của Đài Loan đối với Trường Sa.
Nếu kế hoạch thật sự diễn ra, ông Mã sẽ trở thành lãnh đạo thứ hai của Đài Loan có chuyến thăm phi pháp đến Ba Bình sau người tiền nhiệm Trần Thủy Biển năm 2008. Trả lời báo giới, phát ngôn viên Văn phòng lãnh đạo Đài Loan Trần Dĩ Tín không xác nhận các thông tin trên nhưng ngang nhiên tuyên bố đảo Ba Bình là “lãnh thổ cố hữu” của Đài Loan” nên “không loại trừ khả năng” lãnh đạo Mã sẽ đến đó.
Chính quyền Đài Loan đã hoàn thành công trình nâng cấp đường băng phi pháp tại Ba Bình hồi tháng 9.2015. Khi đó, một quan chức Đài Loan từng tuyên bố đường băng dài gần 1.200 m này có thể tiếp nhận 2 máy bay C-130 cùng lúc, theo Kyodo News.
Việc nâng cấp đường băng là một trong 3 công trình phi pháp mà Đài Loan tiến hành trên Ba Bình trong thời gian qua. Hai công trình còn lại là cầu cảng có thể đón tàu 3.000 tấn và ngọn hải đăng nói trên. Trong đó, ngọn hải đăng phi pháp đã được xây xong hồi đầu tháng 10 và giới chức Đài Loan tuyên bố với Kyodo News rằng nó sẽ được kiểm nghiệm trong tháng này trước khi đưa vào sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.